ที่บริเวณนาบัว  หมู่ที่ 4  ตำบลหนองแม่ไก่  อำเภอโพธิ์ทอง  จังหวัดอ่างทอง  นาง สมหมาย  บุญขำ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63/1  หมู่ที่ 5  ตำบลหนองแม่ไก่  อำเภอโพธิ์ทอง  จังหวัดอ่างทอง  กำลังเร่งเก็บเกี่ยวดอกบัวขาวสำหรับไหว้พระ  และตัดต้นเตยสำหรับไปกำดอกไม้ถวายพระ  เพื่อขายให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้า  รวมถึงลูกค้าขาจร  และขาประจำ  ที่สั่งจองยอดดอกบัวกันมาเป็นจำนวนมาก      

 เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับประชาชนพุทธศาสนิกชนชาวพุทธ  ใช้สำหรับถวายพระเนื่องวันมาฆบูชา  ซึ่งเป็นวันพระใหญ่  และตรงกับช่วงวันหยุดต่อเนื่องติดต่อกัน  จึงทำให้มียอดสั่งจองดอกบัวกันมาอย่างคึกคัก  โดยแม่ค้าขาประจำได้แจ้งว่าดอกบัวที่เก็บได้เท่าไหร่  ก็จะรับซื้อทั้งหมด  จึงเป็นช่วงที่สร้างรายได้อย่างงามให้แก่เกษตรกรชาวนาบัว 

จากการสอบถาม นาง สมหมาย  หรือน้าแกละ  เล่าให้ฟังว่า  ตนเองทำนาบัว  ตัดดอกบัวไหว้พระขายสร้างรายได้มานานหลายปีแล้ว  โดยตนเองได้เร่งเก็บบัวขายส่งดอกบัวไหว้พระ ในราคาดอกละ 1 บาท โดยในปีนี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้สั่งจองเข้ามาจำนวนมาก โดยแจ้งว่าดอกบัวที่เก็บได้เท่าไหร่ก็จะรับซื้อทั้งหมด  จึงเป็นการสร้างรอยยิ้มให้แก่เกษตรกรทำนาบัวอย่างมาก  ซึ่งที่ผ่านมานั้นได้รับกระทบจากน้ำท่วมนาบัว  และนาบัวถูกปลากินพืชที่มากับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากที่ผ่านมา  กัดกินต้นบัวจนตายเกือบทั้งแปลง  ทำให้ตนเองต้องปักดำนาบัวใหม่  จึงทำให้บัวเติบโตช้าและออกดอกน้อย  ทำให้ช่วงนี้ดอกบัวจึงเป็นที่ต้องการของตลาดจำนวนมาก  ทำให้ผลผลิตมีเท่าไหร่ก็ขายได้ทั้งหมด  จึงการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวอย่างงาม

ภาพ-ข่าว กนกศักดิ์ / อ่างทอง