งานบุญข้าวหลาม  วัดบ้านแก  เนื่องในวันมาฆบูชา  เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา  โดยชาวบ้านจาก 2 ตำบล จากพื้นที่ 2 อำเภอ จำนวนกว่าหลายร้อยคน ร่วมสืบทอดประเพณี  ที่บริเวณวัดบ้านแก  ตำบลศรีพราน  อำเภอแสวงหา  จังหวัดอ่างทอง  ได้จัดให้มีประเพณีการเผาข้าวหลาม จำนวน 10,000 กระบอก  เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  เนื่องในวันมาฆบูชา  โดยชาวบ้านตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา และชาวบ้านตำบลหนองแม่ไก่  อำเภอโพธิ์ทอง  จำนวนกว่าหลายร้อยคน  ร่วมสืบทอดประเพณีในการเผาข้าวหลาม  สร้างความสามัคคีที่  วัดบ้านแกกันมาหลายสิบปี  

จากการสอบถาม พระครูสุตานุยุต เจ้าอาวาสวัดบ้านแก  กล่าวว่า  งานประเพณีเผาข้าวหลาม  จัดขึ้นเพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธไมตรี  สร้างความสามัคคีของชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมกันเผาข้าวหลาม  แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเพื่อนำมาทำบุญใน วันมาฆบูชา  ถวายเป็นพุทธบูชา  ที่ทำกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ  แต่มาเริ่มทำอย่างจริงจังในปี 2540  ซึ่งชาวบ้านทั้ง 2 ตำบลที่ทำบุญวัดบ้านแก  ต่างได้ร่วมจิตร่วมใจ นำข้าวเหนียว ไม้ไผ่ ใบตองแห้ง ไม้ฟืน มาร่วมกันเผาข้าวหลาม บริเวณลานข้างวัด  เพื่อร่วมกันจัดงานประเพณีงานบุญข้าวหลาม  วัดบ้านแก  เพื่อส่งเสริมความรักสามัคคี ของชาวบ้าน ชุมชนตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา และชาวบ้าน ตำบลหนองแม่ไก่  อำเภอโพธิ์ทอง  เนื่องในวันมาฆบูชา ถวายเป็นพุทธบูชา

โดยการเผาข้าวหลามดังกล่าวมีขึ้นจากการพูดคุยของชาวบ้าน  หลังจากที่ชาวบ้านในหมู่บ้านหลายคนฝันเห็นดวงวิญญาณนับพันดวงในพื้นที่ตำบล  จึงได้นำฝันดังกล่าวมาบอกเล่าจนกลายมาเป็นประเพณีเผาข้าวหลาม  เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและอุทิศให้กับดวงวิญญาณที่ล่วงลับไปแล้ว

ภาพ-ข่าว กนกศักดิ์ / อ่างทอง