จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ธานี อ.เมือง, สุโขทัย พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 202 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 269 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)และค่ามลพิษทางอากาศอยู่ที่ 312 AGI  ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเผาวัสดุทางธรรมชาติ เช่นต่อซังข้าว อ้อย ละรวมไปถึงการเผาป่า จนลามไปเป็นวงกว้าง จนก่อให้เกิดเป้นมลพิษทางฝุ่นควันขึ้น อีกทั้งในช่วงนี้ ประเทศไทยตอนบนมีแนวโน้มการสะสมฝุ่นละออง/หมอกควันเพิ่มขึ้น เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนลง  และในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย มีสภาพอากาศปิด ทำให้สภาพอากาศไม่สามารถถ่ายเทได้

  ด้านนายแพทย์ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยได้มีประกาศเตือนประชาชนในจังหวัดสุโขทัย ผ่านไปยังสื่อต่างๆในจังหวัดสุโขทัยเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ให้งด ลด เลี่ยง ระยะเวลาที่จะต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน และหากต้องออกนอกบ้านควรใส่หน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกัน ฝุ่น PM 2.5 ได้และหากมีอาการจากฝุ่นระออก หายใจติดขัด แน่นหน้าออก วิงเวียนศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

  ด้านประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศและค่า PM2.5 ที่มีค่าเกินมาตรฐานสูง ต่างได้รับผลกระทบในด้านสุขภาพเริ่มมีอาการคัดจมูก หายใจลำบาก แสบตา  บางรายเป็นห่วงบุตรหลาน เด็กนักเรียนที่ต้องไปโรงเรียน โดยให้เด็กๆใส่หน้ากากอนามัยไปโรงเรียนทุกวัน และอยากให้หน่วยงานภาครัฐออกมาช่วยดูแลในเรื่องของฝุ่นละออกที่มีค่าเกินมาตรฐานอยู่ในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นการพ่นละอองน้ำหรือวิธีอื่นๆที่จะสามารถลดค่าฝุ่นละอองลงได้

ภาพ-ข่าว ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย