วัดเขาภูคาตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ 2 บ้านเขาภูคา อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ มี พระอธิการ ภักดี ปภาโส เป็นเจ้าอาวาสวัดเขาภูคา วัดเขาภูคา เป็นวัดเก่าแก่มีเนื้อที่ 9 ไร่ ด้านหน้าติดถนน ด้านข้างติดถนน และหมู่บ้านเขาภูคา ที่มีภูมิประเทศเป็นภูเขาลูกใหญ่โดดเดี่ยวจากลูกอื่นและ ที่วัดเขาภูคายังมีสถานที่สำคัญได้แก่ พระเกศแก้วจุฬามณี ซ฿งอยู่บนยอดเขามีรอยพระพุทธบาทและมีถ้ำเรียกว่า ถ้ำพระอรหันต์ ซึ่งเป็นถ้ำปฏิบัติของหลวงปู่บุดดา ถาวโร หลวงปู่สงฆ์ พรหมสโร มาสำเร็จธรรมภายในถ้ำเขาภูคา ท่านจึงได้ดำริก่อสร้างพระเกศแก้วจุฬามณี เอาไว้ให้สาธุชนได้กราบไหว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย

ภายในถ้ำวัดเขาภูคาชั้นที่ 3 ซึ่งเป็นโถงใหญ่ที่สุด ภายในถ้ำนี้ก็จะเงียบสงบ จากสิ่งรบกวนภายนอก ทำให้เกิดการทรงชาญได้อย่างยาวนานกว่าปกติ เพราะว่าลดปัญหาการรบกวนจากภายนอก ช่วงเมษา ก็จะมี พระสงฆ์ สามเณร มาบวชนาคหมู่ทุกปี และก็จะมาปฏิบัติภายในถ้ำแห่งนี้ เพื่อหลีกหนีจากความร้อนและบริเวณนี้จะมีป่องกลางถ้ำ มีลำแสงจะส่องลงมาในเวลาเที่ยงวัน เป็นแสงพระอาทิตย์สาดแสงลงมากระทบกับพื้นถ้ำ และยังมีค้างคาวอาศัยอยู่บ้างเล็กน้อย เป็นธรรมชาติ ได้บูรณะการทำบันได หล่อพระทันใจองค์ใหญ่ไว้ปิดทองคำแท้ และได้มีการทำความสะอาดภายในถ้ำโดย พระสงฆ์และสามเณร จำนวน 7 รูป ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นมาทำความสะอาด ยังเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลด้วย เพื่อที่จะได้ไว้ปฏิบัติธรรม

สำหรับการสร้างโบสถ์วัดเขาภูคา เป็นโบสถ์หลังแรกที่สร้างขึ้นมามีรูปทรงแบบเรือสำเภาและเป็นโบสถ์มหาอุตม์ เพื่อใช้ในการประกอบพิธีอุปสมบทพระภิกษุสงฆ์ หรืองานประเพณีการบวชนาคหมู่ของวัดเขาภูคาซึ่งจัดมาเป็นประจำทุกปี ปีนี้จัดเป็นปีที่ 9  โบสถ์หลังนี้เริ่มก่อสร้างทั้งสิ้น 6 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2566 ใช้งบประมาณ 8 ล้านเศษ และยังเหลืออีกประมาณไม่เกิน 2 ล้าน ก็จะเสร็จสิ้น ซึ่งจะมีผู้มีจิตศรัทธาช่วยกันสมทบทุนมาตามโอกาสก็จะได้ทำให้โบสถ์หลังนี้เสร็จสิ้นสมบูรณ์และสวยงาม ซึ่งจะได้ใช้ในการอุปสมบทนาคหมู่ทุกปี

ทางวัดเขาภูคาตาคลี ขอประชาสัมพันธ์บอกบุญท่านพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญและผู้ศรัทธาร่วมกันสมทบทุนในการสร้างโบสถ์วัดเขาภูคาในครั้งนี้ ติดต่อสอบถามได้โทร.0878645446 หรือสมทบทุนสร้างโบสถ์ โอนผ่านธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 6070356713 ได้ครับตามกำลังศรัทธา

ภาพ/ข่าว สมเกียรติ วงษ์อยู่น้อย ตาคลีรายงาน