ที่วัดธาราสถิต หมู่ที่ 8 ตำบลโคกชะงาย  อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง  กลุ่มรถบรรทุก 6 ล้อถมดิน ได้รวมกลุ่มกันจัดผ้าป่าดิน หลังจากสมาชิกในกลุ่มมาสำรวจพื้นที่ของทางวัดว่ามีบริเวณที่เป็นลุ่มต่ำและมีน้ำขัง ทำให้ใช้ประโยชน์พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้ พร้อมกับทางวัดได้ร่วมกับชาวบ้านเพื่อสร้างกำแพงวัดกันน้ำในช่วงน้ำหลาก แต่เมื่อสร้างกำแพงเสร็จทำให้ยังไม่ได้ถมดินป้องกันน้ำอีกชั้นหนึ่ง 

ทางกลุ่มรถบรรทุก 6 ล้อถมดินจึงได้ปรึกษากับทางวัดและมัคทายก จึงได้จัดรวมตัว สมาชิกในกลุ่ม กว่า150 คัน ร่วมมือการนำรถดินบรรทุกดิน มาถวายที่วัด พร้อมทั้งนำรถไถมาปรับพื้นที่เพื่อให้วัดทำประโยชน์ต่อไป โดยขบวนรถดินได้ไปบรรทุกดินจากบ่อดินลูกรังระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร ได้ตั้งขบวนแห่ความยาว กว่า 1 กิโลเมตร มาถึงบริเวณวัด ก่อนทำการถมและปรับดิน

ด้านอนัน คงช่วย  อายุ 50 ปี ทีมงาน รถบรรทุก6ล้อรับจ้างถมดิน  กล่าวว่าการทำบุญดินให้กับวัดถือเป็นศิริมงคลกับตนเอง และผู้ประกอบการรถบรรทุกดิน เนื่องจากแม่ธรณีนั้นเป็นเจ้าของที่ดิน พวกเรามีอาชีพขนดินขาย ถือเป็นการขอขมาที่ดิน ที่นำดินไปร่วมทำบุญกันที่วัด เพื่อความรุ่งเรือง และอยู่ดีมีสุข  ซึ่งการขุดดินขายนั้นเป็นอาชีพของพวกเราที่มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ทุกครั้งที่นำแม๊กโฮขุดหน้าดินส่วนหนึ่งจะเอาไปถมที่ให้กับวัด เพื่อเป็นการเบิกทางว่าสิ่งที่ไม่มีดีในดินได้บรรทุกไปอาศัยอยู่ในวัดให้ใช้ประโยชน์สาธารณะขณะผู้ประกอบการรถบรรทุกถมดินรายอื่นก็กล่าวเช่นกัน เพราะพวกเรามีอาชีพบรรทุกดินขายไม่ค่อยมีโอกาสที่ได้ได้ร่วมทำบุญตามวัดไม่ว่ากิจกรรมหรือประเพณีงานบุญต่างๆ ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้ร่วมทำบุญ

ด้านนาย อันดิสร์พล ธรรมเพชร กำนันตำบลโคกชะงาย อ.เมือง จ.พัทลุง กล่าวว่า วัดธาราสถิต หรือวัดเต่านั้นปกติพื้นที่ภายในวัดจะเป็นพื้นที่ลุ่ม และมีน้ำท่วมขังในช่วงฤดูน้ำหลากทุกปี ครั้งนี้ถือเป็นการสร้างบุญด้วยกันของกลุ่มรถ 6 ล้อ 10 ล้อบรรทุกดิน ทางวัดและชาวบ้านสามารถใช้ประโยชน์ได้ร่วมกันทั้งยามปกติ และยามหน้าฝน  โดยดินที่นำมาถมนั้นกลุ่มรถบบรทุกดินบางคันได้นำดินมาจากบ้านเพื่อมาสมทบในการถมนอกจากการขนย้ายดินจากบ่อดินที่ได้ทำการขุดในพื้นที่ใกล้เคียง   โดยมูลค่าของดินที่ร่วมกันทำบุญในรอบนี้ไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท

และนอกจากทางกลุ่มรถบรรทุกดินได้ร่วมกันบรรทุกดินแล้วให้วัดแล้ว ยังมีชาวบ้านร่วมกันบริจาคเงินเป็นจตุปัจจัย ถวายให้วัดอีกจำนวนหนึ่งด้วยเพื่อนำไปพัฒนาวัดต่อไป

@thaireference

พัทลุง กิจกรรมดีๆสิงห์รถบรรทุก 6 ล้อถมดิน กว่า150 คัน รวมกลุ่มกันทำบุญขนดินเข้าวัด

♬ original sound - thaireference - thaireference

ภาพ-ข่าว ไสว รุยันต์ จ.พัทลุง