ที่สำนักงานทนายความจิตอาสา อ.บางใหญ่. จ.นนทบุรี  นาง กุ้ง(สงวนชื่อนามสกุล) อายุ 55 ปี อาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว เข้าร้องต่อทนายโป้ง หรือนาย เกียรติคุณ ต้นยาง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา กรณีเพื่อนบ้านติดตั้งกล้องวงจรปิดแล้วหันมุมกล้องเข้ามาที่บ้านของตน จากการสำรวจดูพบว่ามีกล้องวงจรปิดถึง4ตัว ที่หันเข้าหาบ้านของตน โดยเฉพาะตัวบริเวณกำแพงหน้าบ้านซึ่งเพื่อนบ้านหลังดังกล่าวหันมุมกล้องเข้ามาตรงกับประตูบ้านซึ่งตนใช้เป็นที่ออกกำลังกายทุกวัน

นาง กุ้ง เล่าว่า เพื่อนบ้านหลังดังกล่าวเคยมีปัญหากันมาก่อนหน้านี้แล้วเรื่องที่เขาต่อเติมบ้านแล้วไม่ยอมติดรางน้ำฝน ทำให้เวลาฝนตกทำให้น้ำจากหลังคาไหลเข้ามาที่บ้านของตนกระเด็นใส่ผ้าเวลาตากผ้า ผ้าก็จะเลอะจากขี้ฝุ่นบนหลังคาและเคยมีปากเสียงกัน ก่อนหน้านี้ตนสงสัยว่าเพื่อนบ้านรายนี้จะเป็นคนที่โยนคากคงเข้ามาที่บ้านของตนเพราะไม่พอใจที่ตนไปร้องเรียนเรื่องต่อเติมบ้านที่เคยเป็นข่าวไปแล้วรอบนึง แต่หลังจากที่เป็นข่าวไปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จากทางเทศบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.66 และให้เวลาในการแก้ไขปรับปรุง 30 วัน นี้ใกล้จะครบแล้วแต่ยังไม่เห็นมีการแก้ไขอะไรเลย ตอนนี้ตนยิ่งกลัวหนักเข้าไปใหญ่เพราะเพื่อนบ้านหลังนี้ติดกล้องวงจรปิดที่บ้านแล้วหันกล้องส่องเข้ามาที่บ้านของตน คิดว่าเขาคงเห็นเวลาที่เราทำกิจกรรมต่างๆในบ้าน ตนเข้าออกบ้านเวลาไหนเหมือนเขาจะรู้หมด ยิ่งมีกล้องตัวนึงหันมาตรงประตูบ้าน ซึ่งเป็นที่ตนใช้ออกกำลังกายเป็นประจำแล้วตนก็ใส่ชุดออกกำลังกายที่ดูรัดรูป ทำให้รู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยเหมือนถูกคุกคามอยู่ตลอดเวลา  จะให้ตนเปลี่ยนที่ออกกำลังกายก็คิดว่าไม่ใช่เรื่องเพราะตนก็ทำกิจกรรมในบ้าน ตนก็ต้องรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่บ้าน

ทางด้าน นาย เกียรติคุณ ต้นยางหรือทนายโป้ง กล่าวว่า จริงๆแล้วการติดตั้งกล้องวงจรปิดแล้วหันเข้ามาที่บ้านของผู้เสียหายแบบนี้ ล่อแหลมไปในกฏหมายความผิดอาญา  ซึ่งอาจจะเป็นในเรื่องของการข่มขู่คุกคาม หรือทำให้ผู้เสียหายมีความหวาดกลัว และกฏหมายล่าสุดในเรื่องของการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคล รวมไปถึงเรื่องของการทำให้เดือดร้อนรำคาญด้วย หลังจากนี้ก็จะรวบรวมหลักฐานและพาผู้เสียหายเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็อยากจะฝากเตือนเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ๆกัน มีรั้วกั้นไม่ว่าจะรั้วเหล็ก รั้วปูน แต่รั้วที่ดีที่สุดคือเพื่อนบ้าน ฉะนั้นตนจึงอยากให้เอื้ออาทรต่อกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ช่วยเหลือกันและกัน เพราะหากเกิดเรื่องอะไรขึ้นอย่างน้อยก็มีเพื่อนบ้านคอยช่วยดูให้เราได้

หลังจากนี้ตนจะเข้าไปที่บ้านผู้เสียหายเพื่อตรวจสอบดูว่ามีกล้องวงจรปิดที่หันมุมกล้องมาที่บ้านผู้เสียหายจริงหรือไม่ หากพบมีจริงก็จะพาผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนนทบุรี

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี