นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ได้ร่วมกันเปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นก้าวแห่งความสำเร็จในการพัฒนาเมืองแบบราษฏร์ – รัฐ ร่วมพัฒนาตามที่วางผังเมืองไว้อย่างเป็นระบบ  สร้างโครงข่ายคมนาคมและขนส่งที่สมบูรณ์  เปิดพื้นที่ตาบอดให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้  พร้อมช่วยเพิ่มมูลค่าที่ดิน และสามารถพัฒนาเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเจ้าของที่ดินยังมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินของตนเอง นำมาซึ่งประโยชน์แก่เจ้าของที่ดินและชุมชน

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่  เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่กรมโยธาธิการและผังเมืองให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาตามผังเมือง  เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนด้วยการร่วมกันพัฒนาเมืองระหว่างกลุ่มเจ้าของที่ดินกับหน่วยงานภาครัฐ ส่งเสริมให้ประชาชนนำที่ดินตาบอดซึ่งสาธารณูปโภคเข้าไม่ถึง มาร่วมกันกับภาครัฐพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ให้สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 สำหรับโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่บริเวณศูนย์กลางอำเภอแม่ริม อยู่ระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107 และถนนเลียบคลองส่งน้ำชลประทานแม่แตง (บริเวณแยกศรีบุญเรือง) โดยในช่วงฤดูหนาวและชั่วโมงเร่งด่วนจะมีการจราจรติดขัด  เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งของจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง  ซึ่งภายหลังดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินฯ และก่อสร้างถนน  จะช่วยให้แบ่งเบาปริมาณการจราจรจากถนนสายหลักได้  โดยไม่ต้องผ่านศูนย์กลางอำเภอแม่ริม

ทั้งนี้ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการจัดรูปที่ดินฯ บริเวณสองฟากถนนโครงการสาย ข 3 ขนาดเขตทาง 16 เมตร 4 ช่องจราจร ความยาว 650.5 เมตร รวมถึง  ถนนสายรองขนาดเขตทาง 9 เมตร 2 ช่องจราจร ความยาว 150 เมตร บนพื้นที่โครงการ 108 ไร่ 25.59 ตารางวา จำนวนแปลงที่ดิน   21 แปลง เจ้าของที่ดิน 25 ราย หลังดำเนินโครงการมีพื้นที่สาธารณะ ได้แก่ ถนนโครงการฯ ถนนสายรอง ทางเท้า ระบบไฟฟ้า ระบบระบายน้ำ ไฟส่องสว่าง 2 ฝั่งถนน อีกทั้งมีที่ดินจัดหาประโยชน์จำนวน 3 แปลง พื้นที่รวมกว่า 1 – 2 – 86.8 ไร่ เปิดพื้นที่เพื่อรองรับการพัฒนาเมือง ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในถนนสายหลักได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ราคาที่ดินพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก  โดยก่อนดำเนินการจะมีราคาที่ดินตารางวาละ 1,500 บาท แต่หลังจากดำเนินการแล้ว ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้นไปที่ตารางวาละ 15,000 บาท  ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึง 10 เท่าตัว.

ภาพ-ข่าว นิวัตร  ธาตุอินจันทร์  เชียงใหม่