นายโชติพงศ์ เปล่งวิทยา นายอำเภอลอง/ผอ.ศป.ปส.อ.ลอง มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง นำกำลังพล สมาชิก อส. (ร้อย.อส.อ.ลอง 5) ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรลอง ปล่อยแถวเปิดปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดในพื้นที่ ตามแนวทางข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย โดยมีเป้าหมายการปิดล้อมตรวจค้น จำนวน 3 เป้าหมาย รายละเอียดผลการดำเนินการ ดังนี้ เป้าหมายที่ 1.ทำการปิดล้อมตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

จากการสำรวจ (Re X-ray) ตามที่ได้รับการแจ้งเบาะแส ว่ามีพฤติการณ์มั่วสุมและเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลห้วยอ้อ อำเภอลอง จึงได้ร่วมกันวางแผนนำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นบ้านดังกล่าว ตามหมายค้นของศาลจังหวัดแพร่ ที่ 333/2565 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2565 จากการปิดล้อมตรวจค้น พบผู้ต้องสงสัยชาย จำนวน 1 ราย จึงได้แสดงหมายค้นและทำการตรวจค้น พบของกลาง ยาบ้า จำนวน 101 เม็ด  ถุงพลาสติกใสแบบรูดปิดเปิดด้านบน จำนวน 57 ใบ และโทรศัพท์ จำนวน 1 เครื่อง ฝ่ายความมั่นคงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ทำการควบคุมตัวบุคคลดังกล่าว ซึ่งเป็นบุคคลมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่นหรือสังคม และเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายยาเสพติดในพื้นที่ พร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรลอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เป้าหมายที่ 2. ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลห้วยอ้อ อำเภอลอง ตามหมายค้นของศาลจังหวัดแพร่ ที่ 334/2565 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2565 จากการปิดล้อมตรวจค้น พบผู้ต้องสงสัยชาย จำนวน 1 ราย จึงได้แสดงหมายค้นและทำการตรวจค้น ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จึงได้ทำการตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด พบว่ามีผลปัสสาวะเป็นบวก จึงได้ทำการควบคุมตัวบุคคลดังกล่าว ส่งศูนย์คัดกรองโรงพยาบาลลอง เพื่อเข้ารับการบำบัดรักษาในระบบสมัครใจ ต่อไป

เป้าหมายที่ 3 ในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลทุ่งแล้ง อำเภอลอง ตามหมายค้นของศาลจังหวัดแพร่ ที่ 335/2565 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2565 จากการปิดล้อมตรวจค้น พบผู้ต้องสงสัยชาย จำนวน 1 ราย จึงได้แสดงหมายค้นและทำการตรวจค้น พบของกลาง ยาบ้า จำนวน 56 เม็ด ถุงพลาสติกใสแบบรูดปิดเปิดด้านบน จำนวน 75 ใบ และโทรศัพท์ จำนวน 1 เครื่อง ฝ่ายความมั่นคงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ทำการควบคุมตัวบุคคลดังกล่าว ซึ่งเป็นบุคคลมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่นหรือสังคม และเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายยาเสพติดในพื้นที่ พร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรลอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่

    –