นายดนุศักดิ์  หมื่นโฮ้ง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นายถนอม โพธิวิจิตร หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่เมาะและหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.13(แม่เมาะ)  พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดลำปางตำรวจกก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษป่าไม้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยฝีกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา

ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบการลักลอบตัดไม้ประดู่ป่า ที่มีอายุหลายร้อยปี เหตุเกิดที่ลำห้วยป่าห้วยดงปู่มา บ้านปงผักหละ หมู่ที่ 4  ตำบลบ้านดง  อำเภอแม่เมาะ  จังหวัดลำปาง จุดเกิดเหตุอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ โดยเมื่อไปถึงพบว่า กลุ่มมอดไม้ ที่เห็นการเดินทางเข้ามาของเจ้าหน้าที่ได้ไหวตัวหลบหนีเข้าไปในป่าลึกแล้วโดยทิ้งของกลางเป็นไม้หวงห้าม(ประดู่) จำนวน 7 ท่อน ปริมาตร 7.90 ลบ.ม.ค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 276,500 บาท ไม้หวงห้ามแปรรูป(ประดู่) จำนวน 1 แผ่น ปริมาตร 1.34 ลบ.ม.ค่าเสียหายของรัฐคิดเป็นเงิน 93,800 บาท รวมค่าเสียหายภาครัฐกว่า 3 แสนบาท

แต่หากไม้ชุดนี้หลุดรอดออกไปในตลาดมืดและถูกส่งไปต่างประเทศจะมีมูลค่าเพิ่มกว่า 10 เท่าตัว ทำให้กลุ่มมอดไม้จึงเข้ามาลักลอบตัดไม้หวงห้ามและลำเลียงออกจากป่าอย่างต่อเนื่องแม้จะมีการออกลาดตระเวนและปราบปรามอย่างต่อเนื่องแล้วก็ตาม แต่ก็หลุดเล็ดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ไปบางส่วนเพราะการทำไม้จะมีการลักลอบตัดในป่าลึกและทำเป็นขบวนการมดงานจะเข้าไปตัดทิ้งไว้แล้วแปรรูปจากนั้นค่อยลำเลียงออกมาทีละไม่มากเพื่อหลบสายตาเจ้าหน้าที่ ซึ่งในการตรวจยึดไม้หวงห้ามของกลางครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจตราพื้นที่และหาข่าวจนกระทั่งพบว่ามีกลุ่มมอดไม้เข้ามาลักลอบตัดต้นประดู่และแปรรูปไม้เตรียมชักลากออกจากพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายจึงระดมกำลังเข้าตรวจสอบแต่กลุ่มมอดไม้ซึ่งอาศัยความชำนาญในพื้นที่ได้หลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึง เบื้องต้นได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดนำเก็บที่ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่เมาะและหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.13(แม่เมาะ)  อำเภอแม่เมาะจังหวัดลำปาง

ก่อนที่จะรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆในที่เกิดเหตุส่งร้อยเวรสอบสวน สภ.แม่เมาะ เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดต่อไป โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำผิด พ.ร.บ.สงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน”ทำไมในป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต” ,กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 ฐาน”ทำไม้ หรือทำด้วยประการใดๆแก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 69 ฐาน”มีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ภาพ-ข่าว อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง