พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 นำโดย นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผู้อำนวยการ ได้มอบหมายให้คณะศึกษานิเทศก์ จัดทำร่างหลักสูตรวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จังหวัดแพร่ เพื่อเป็นหลักสูตรท้องถิ่นให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ เนื่องจากวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ซึ่งเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดแพร่ องค์พระธาตุมีความสำคัญ คือเป็นพระธาตุพันปี เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาลหรือปีเสือ และองค์พระธาตุบรรจุพระเกศาธาตุ พระบรมสารีริกธาตุพระข้อศอกซ้ายขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยความสำคัญดังกล่าวจังหวัดแพร่จึงนำองค์พระธาตุประดิษฐานบนหลังม้าเป็นตราสัญลักษณ์ของจังหวัดแพร่ และนำมาเป็นคำขวัญของจังหวัดแพร่ 

พระโกศัยเจติยารักษ์ เจริญพรต่ออีกว่า การทำหลักสูตรดังกล่าวนอกจากคณะศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่เขต 1 แล้วยังมีโรงเรียนเมืองแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่ ร่วมในการจัดทำด้วย ขณะนี้การร่างหลักสูตรดังกล่าวได้ดำเนินการไประดับหนึ่ง ซึ่งคาดว่าในปีการศึกษา 2566 และปีการศึกษาต่อๆไปนักเรียนเมืองแพร่จะได้เรียนรู้ประวัติวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ซึ่งเป็นรากเหง้าโบราณสถานของบ้านเกิดเมืองนอน เกิดความภาคภูมิใจ และซึมซับในพระพุทธศาสนาต่อไป

จึงขอชื่นชม นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่ เขต 1 ที่เล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ สืบสานโบราณสถานอันเป็นสมบัติของท้องถิ่นและสมบัติของชาติไทยให้ยั้งยืนสืบไปชั่วลูกชั่วหลาน

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่