บรรยากาศที่วัดบางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ได้จัดงานพิธีสวดพระอภิธรรม  ครูมืด”หรือ นายประสาท ทองอร่าม ปรมาจารย์แห่งการนาฏยสังคีตไทย     โดยมีพวงมาลาหลวงพระราชทานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี

นายเอนก สีหามาตย์ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร พล.ต.วรวุฒิ แสงทอง รองผอ.ศปป1.กอ.รมน.นายลสิต อิศรางกูร ณ อยุธยา ผอ.สำนักการสังคีตไทย ร่วมเป็นประธานพิธีสวดพระอภิธรรม ครูมืด พร้อมมีประชาชน ลูกศิษย์ ลูกหา ครู อาจารย์ และกลุ่มศิลปินหลายแขนง ต่างส่งพ่วงหรีดจากทุกวงการร่วมแสดงความไว้อาลัยเสียใจให้กับ ครูมืด ภายในงานมากมายที่เหลือเพียงชื่อเป็นตำนานอีกหน้าหนึ่งของศิลปินกรมศิลปากร ที่เต้นกิน รำกิน ร้องกิน เลี้ยงชีวิตมาบนโลกใบนี้ได้ถ่ายทอดวิชาให้กับเยาวชนและคนรุ่นใหม่เอาไว้ มีลูกศิษย์ ลูกหามากมาย ครูมืด ได้เสียชีวิตลง ในวัย 72 ปี ด้วยอาการป่วยโรคมะเร็งปอด หลังรักษาตัวมาพักใหญ่

นายลสิต อิศรางกูร ณ อยุธยา ผอ.สำนักการสังคีตไทย กล่าวถึงว่า ครูมืด ไม่ได้แต่เป็นเพียงศิลปินของนักการสังคีตเท่านั้น แต่ท่านยังถือเป็นส่วนหนึ่งของนักการสังคีต ผมเห็นท่านมาตั้งแต่รับราชการมาแล้ว มีความผูกพันธ์มาโดยตลอด เรียกได้ว่าท่านเป็นอิฐก้อนสำคัญในนักการสังคีตก็ว่าได้ เป็นผู้ทรงความรู้ในด้านโขนละครเป็นอย่างมาก มีความสามารถพิเศษ ได้ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง คือเป็นทั้งนักแสดงเอง ผู้ประพันธ์บท และ ผู้กำกับ น่าเสียดายที่ท่านยังไม่ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ หวังว่าจะไม่มีกรณีแบบนี้อีกที่สูญเสียบุคคลสำคัญของวงการศิลปินไปโดยทั้งที่ยังไม่ได้รับการเชิญชูอย่างสมเกียรติของวงการศิลปิน    โดย ครูมืด ถือเป็นปรมาจารย์ด้านวัฒนธรรม ศิลปินด้านศิลปะวัฒนธรรมไทย ซึ่งมีประสบการณ์ เป็นครูโขนมากว่า 50 ปี มีผลงานฝากไว้แก่วงการบันเทิง และศิลปะไทยอันทรงคุณค่าไว้มากมาย นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านดนตรี และ ศิลปิน ประจำปี 2563 สาขา บุคคลต้นแบบผู้ทรงคุณวุฒิ ทางด้านดนตรีและศิลปะการแสดง โดย หออัครศิลปิน Hall Of Jazz ด้วย

สำหรับ ครูมืด เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีในหลายรายการบนหน้าจอโทรทัศน์ ทั้งยังมีผลงานโด่งดังในด้านการเป็นครูโขน ซึ่งมีลูกศิษย์ลูกหามากมายทั้งลูกศิษย์โดยตรงและทางอ้อม ปัจจุบัน ครูมืดได้รับเกียรติจากกรมศิลปากร ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทย มีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมไทยทุกแขนง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงโขน   ครูมืด เปิดใจทิ้งท้ายถึงแพลนหลังเกษียณเอาไว้ด้วยว่า  “หลังจากเกษียณอายุแล้ว ก็จะตั้งใจอยู่กับพี่น้อง ครอบครัว แล้วก็ทำอะไรให้กับสังคม ทำอะไรให้กับโรงเรียนนาฏศิลป์ ทำอะไรให้กับกรมศิลปากรมากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ การสวดพระอภิธรรมครูมืด จบในแต่ละคืน จะมีการแสดงของศิลปินแต่ละแขนง พื้นบ้าน อาทิ โขน ลิเก การรำนาฎศิลป์ การร้องแห่เพลงไทยเดิม สลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาแสดงเพื่อไว้อาลัย   จะมีการแสดงร้องเพลงพื้นบ้านของคณะมหาบันเทิงศิลป์ “แม่ขวัญจิตร ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ และสมาคมเพลงพื้นบ้านภาคกลางประเทศไทย”เข้าร่วมขับร้องลำตัดและเพลงพื้นบ้าน แสดงโชว์ประชาชนผู้มาร่วมภายในงาน

กำหนดการสวดพระอภิธรรม คืนแรก วันจันทร์ที่ 7-12 พ.ย.65 ตั้งแต่เวลา 18.00-20.00น.

ประชุมเพลิง

วันอาทิตยที่ 13 พ.ย.65

เวลา 18.00น.จะมีการเเสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด พรหมาสตร์ ชุด ท้าวมาลีวราช ว่าความ

เวลา 20.00น.เริ่มพิธีพระราชทานเพลิงศพ

เวลา 21.00 ต่อด้วยการแสดง ลิเก ลูกบท เรื่องผู้ชนะสิบทิศ ตอนแปรสะเทือน เพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่ ครูมืด ผู้วายชนม์

ขอแสดงความไว้อาลัย ต่อการจากไปของ ครูมืด บรมครูโขน ที่เป็นอีกหนึ่งตำนานของยุครัตนโกสินทร์ ทิ้งไว้ให้เยาวชน คนรุ่นใหม่ และลูกศิษย์ ลูกหา ในวงการนาฏศิลปไทยได้ลำรึกถึงตลอดไป

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงโต จ.นนทบุรี