ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นาง ชญานุช คุ้มรุ่งเรือง อายุ 57 ปี กรรมการอาสาหมู่บ้าน ถึงเรื่องมีคนในหมู่บ้านให้อาหารสุนัขจรจัดภายในหมู่บ้านกว่า50ตัว และให้อาหารสุนัขจรจัดแบบนี้มานานประมาณ20ปีแล้ว ซึ่งก่อความเดือดร้อนรำคาญและสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้อาศัยในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก ทั้งคนแก่ทั้งเด็กโดนสุนัขจรจัดกัดและไม่มีคนรับผิดชอบ กลางคืนก็ส่งเสียงเห่าหอนทั้งคืน แถมยังชอบแอบเข้ามาในบ้านและมาถ่ายเรี่ยราดจนต้องเอาไม้ เอาแผงไข่ เอาลวดมาปิดตรงประตูหน้าบ้านเพื่อไม่ให้สุนัขเข้ามา

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 76/213 ภายในหมู่บ้านเดียวกัน พบกับ นาง สุนันทา (สงวนนามสกุล) อายุ 62 ปี บุคคลที่มีปากเสียงกันในคลิปและเป็นผู้ที่ให้อาหารสุนัขจรจัด จนเรื่องกับบรรดาลูกบ้านตามในคลิป นาง สุนันทา เล่าว่า พวกหมาจรจัดพวกนี้ตนเป็นคนให้อาหารจริง เพราะถ้าเราไม่ให้สุนัขเหล่านี้จะกินอะไร มันก็ไปตะกายถังขยะล้มเละเทอะ ไม่ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่หรอ ส่วนเงินที่ใช้ซื้อข้าวก็เป็นเงินส่วนตัวไม่ได้ไปขอเรี่ยไรเงินหรือขอบริจาคจากใคร ตนจะไม่ให้ก็ได้แต่ถามหน่อยว่ามันจะกินอะไร ถ้าจะให้ใครมาจับไปก็ยินดีเพราะตนก็ไม่ได้เดือนร้อนอะไร เพียงแต่ขอว่าถ้าจับไปแล้วเอาไปอยู่ที่ดีๆให้ได้กินอิ่มตนก็ยินดี เพราะสุนัขจรจัดเหล่านี้ในหมู่บ้านมีเยอะ เทศบาลเคยมาจับไปแล้ว2รอบแต่ก็ไม่หมดซักที พอมันเยอะตนเลยช่วยพาไปทำหมันโดยใช้เงินส่วนตัวทั้งนั้น

แถมยังช่วยเอามาเลี้ยงที่บ้านอีก5ตัวก็เลี้ยงดูอย่างดี ฉีดยา ทำหมัน รักษาโรค จนหายเป็นปกติ และที่มีเรื่องกันเมื่อคืนนี้ก็เรื่องที่ตนให้อาหารสุนัขจรจัดอีก คือเขาไม่อยากให้เราให้อาหารตรงนั้น ตนก็เคยเปลี่ยนไปให้ที่อื่นแล้ว แต่สุนัขมันก็กลับมาอยู่ที่เดิมอยู่ดีแล้วจะให้ตนทำยังไง จะให้ตนให้อาหารที่หน้าบ้านของตน ตนก็ยินดีทำให้ แต่สุนัขมันก็จะกลับไปที่เดิมของมันอยู่ดี ในเรื่องของสุนัขไปกัดใครแล้วจะมาเรียกร้องค่าเสียหายกับตนนั้นไม่ได้ เพราะตนรู้มาตามพระราชบัญญัติไม่ได้ระบุไว้แบบนั้น ตนให้อาหารด้วยความเมตตา เพราะถ้าตนไม่ให้ก็ไม่มีใครให้เลยแล้วพวกมันจะอยู่กันอย่างไร มันเป็นปัญหาโลกแตกแล้วจะแก้ไขยังไง ตนจะไม่ให้อาหารก็ได้ แล้วยังไงต่อมันจะหายไปหรอ มันก็ยังอยู่ที่เดิม แล้วที่เขาบอกกันว่าเศษอาหารที่ตนเอาไปให้สุนัขมันส่งกลิ่นเหม็นตรงนี้ก็ไม่จริง เพราะตนเวลาให้อาหารเสร็จก็เห็นสุนัขกินหมดเกลี้ยงไม่เหลือ และตนก็คอยเก็บถุงที่ใส่อาหารทิ้งถังขยะทุกครั้ง ที่เหม็นจริงๆมาจากถังขยะที่พวกเขาเอาขยะไปทิ้งกันเองนั้นแหละ และก่อนหน้านี้2วัน

ตนก็ทะเลาะกันกับกรรมการอาสาหมู่บ้านจนถึงขั้นลงไม้ลงมือกัน เพราะตอนนั้นตนนำอาหารไปให้สุนัขแต่ทางกรรมการอาสาหมู่บ้านได้เดินเข้ามาห้ามตน ว่าไม่ให้ให้อาหารสุนัขแถวนี้จึงมีปากเสียงกันตนจึงหยิบไม้ขึ้นมาตีไปที่ขาของเขา แต่ตนก็ได้แผลเหมือนกัน และก็กลับออกมาเพราะไม่อยากทะเลาะหรือมีเรื่องด้วยเพราะตนก็อายุเยอะแล้ว จะมีเรื่องไปทำไม ส่วนเรื่องสุนัขจรจัดตนก็ไม่เห็นจะจัดการอะไรได้เลยหรือถ้าจะให้ใครมารับสุนัขจรจัดเหล่านี้ไปตนก็ยินดี เพราะตนก็ไม่ต้องมีภาระ ไม่ต้องเหนื่อยด้วย กลับมาบ้านมาพักผ่อนไม่ดีกว่าหรอนาง สุนันทา กล่าว

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี