ชาวบ้านตื่นพบเห็นจระเข้กระโดดไล่งับนกที่กำลังหากิน  เหตุเกิดที่บริเวณริมคลองทุ่งโพธิ์  ซึ่งเป็นคลองรอยต่อระหว่าง  หมู่ที่ 3  ตำบลหัวตะพาน  อำเภอวิเศษชัยชาญ  และหมู่ที่ 3  ตำบลมหาดไทย  อำเภอเมือง  โดยชาวบ้านได้พบเห็นจระเข้ที่มีความยาวประมาณ 3 เมตร และขนาดเล็กกว่า จำนวน 2 ตัว  ลอยหัวอยู่ข้างกอไผ่ริมคลอง  และได้ใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพเอาไว้ได้  และชาวบ้านยังได้พบเห็นรอยเท้าของสัตว์  ซึ่งคาดว่าจะเป็นรอยเท้าของจระเข้ขนาดใหญ่  อยู่บนเนินดินที่เป็นโคกสูงริมคลอง  คาดว่าจะขึ้นมานอนตากแดด  ชาวบ้านจึงได้ไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ประสานไปทางอำเภอ  และเจ้าหน้าที่ประมงให้เข้ามาตรวจสอบ  โดยทางชาวบ้านคาดว่าน่าจะกบดานอยู่ในใต้พงหญ้าที่ถูกน้ำท่วมกว่า  3 เมตร ที่เดิม  โดยทางเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู  ได้นำเรือพร้อมเจ้าหน้าที่มาช่วยค้นหา  แต่ยังไม่พบวี่แววของจระเข้แต่อย่างใด

จากการสอบถาม นาย วิชา  อยู่ประเสริฐ อายุ 62 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 17  หมู่ที่ 3  ตำบลมหาดไทย  อำเภอเมือง  เล่าให้ฟังว่า  ตนเองเห็นจระเข้ลอยหัว  หางยาวมาก  สีเหลืองดำ  กำลังว่ายน้ำอ้อมกอไผ่มา  แล้วหายเข้าไปในป่าหญ้า  ซึ่งเป็นบ่อน้ำที่ขุดขึ้นสูงกว่า  3 เมตร  เลยไปเรียกขาวบ้านที่อยู่ในระแวกดังกล่าวให้มาช่วยกันดู  พี่ชายของตนเองที่มีบ้านอยู่อีกฝั่ง  เห็นว่าเป็นจระเข้ว่ายน้ำตามกันมา 2 ตัว  ซึ่งมีชาวบ้านได้พบรอยเม้าขของจระเข้อยู่บนเนินดินที่ไม่ถูกน้ำท่วมจำนวนมาก

ด้าน นาย สำเนาว์  เรือนนาค ผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ที่ 3  ตำบลหัวตะพาน  กล่าวว่า  คลองดังกล่าวไหลมาจากคลองห้วยโพธิ์  ไปทางทำนบ  แม่น้ำน้อย  อำเภอวิเศษชัยชาญ  มีความยาวประมาณ 4 – 5 กิโลเมตร  หลังทราบเรื่องตนเองก็ได้แจ้งไปทางอำเภอวิเศษชัยชาญ  และทางประมงจังหวัดให้รับทราบแล้ว  โดยทางประมงจังหวัดได้ลงพื้นที่มาทำการตรวจสอบ  และทำการประสานเจ้าหน้าที่ชุดไกรทอง  ซึ่งมีความชำนาญในเรื่องการจับจระเข้  เข้ามาตรวจสอบค้นหา 

ส่วนทางด้าน นาง ศศิ  แสงสว่าง อายุ 56 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 29/5  หมู่ที่ 3  ตำบลหัวตะพาน  อำเภอวิเศษชัยชาญ  บอกว่า  ตนเองได้ยินเสียงสัตว์กระโดดกัดนกโครมใหญ่  เมื่อหันไปเห็นช่วงหาง  แต่มีคนที่อยู่คนละฝั่งเห็นแล้วถ่ายรูปไว้  ก็น่าเชื่อว่าจะเป็นจระเข้จริง  ตนเองเป็นลูกแม่น้ำไม่ได้กว่าว่าจระเข้จะทำอันตราย  หลังชาวบ้านทราบเรื่องก็ได้พายเรือมาเฝ้า  ไม่ให้จระเข้ว่ายหนีไปไหน  ซึ่งคาดว่าคงจะแอบกบดานอยู่ในป่าหญ้า  ตนเองเชื่อว่าจระเข้ที่ชาวบ้านพบน่าจะหลุดมาจากฟาร์ม  เพราะอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เด็ก  ก็ไม่เคยพบเห็นจระเข้ในคลอง  เพราะโดยปกติในยามหน้าแล้ง  คลองทุ่งโพธิ์แห้งจึงเดินข้ามหากันได้

ภาพ-ข่าว กนกศักดิ์ แสงตระการ จ.อ่างทอง