ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร (พระอารามหลวง) ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร   นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  ได้ประกอบพิธีบวงสรวงองค์พระธาตุเชิงชุม  และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ภายในงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง   โดยมีนางรำจากชนเผ่าต่างๆ ของจังหวัดสกลนคร ร่วมรำถวายองค์พระธาตุเชิงชุม  และหลวงพ่อพระองค์แสน  จากนั้น เวลา 18.00 น.  นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้เปิดงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง ชิงถ้วยพระราชทานฯ   และแข่งขันเรือยาว จังหวัดสกลนคร ประจำปี  2565  ณ บริเวณสนามมิ่งเมือง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร  โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ปลัดจังหวัดสกลนคร นายกเทศมนตรีนครสกลนคร   วัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย   หัวหน้าส่วนราชการ   และประชาชนนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธี   

โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 2-10 ตุลาคม 2565ภายในงานได้จัดการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียงและศิลปินพื้นบ้าน  กิจกรรมลานวัฒนธรรม  เดินแบบผ้าย้อมคราม  กิจกรรมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นประกอบแสง สี เสียง   กิจกรรมสาธิตและจัดแสดงปราสาทผึ้งสร้างสรรค์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงามที่สนามมิ่งเมือง    กิจกรรมการแสดงวิถีชีวิต ของกลุ่มอำเภอ 4  กลุ่ม    กิจกรรมอาหารปลอดภัยไทสกลละเบ๋อ    และในวันที่ 7-8  ตุลาคม  จะมีการแข่งเรือยาว  ชิงจ้าวแห่งลำน้ำหนองหาร ซึ่งเป็นการแข่งขันเรือยาวในน้ำนิ่ง บริเวณหนองหาร ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์      การประกวดพานบายศรี    สำหรับไฮไลท์ของงาน  ในวันที่ 9 ตุลาคม  พิธีปล่อยขบวนแห่ประสาทผึ้ง (ปราสาทผึ้งโบราณ / ปราสาทผึ้งประยุกต์/ ปราสาทสร้างสรรค์) ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5  การประกวดขบวนแห่ปราสาทผึ้ง     การแสดงปราสาท (ปราสาทผึ้งโบราณ/ปราสาทผึ้งประยุกต์/ปราสาทสร้างสรรค์) ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร   และ วันที่ 10 ตุลาคม    พิธีทำบุญตักบาตร

นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  กล่าวว่า   งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานจนถึงปัจจุบัน ชาวจังหวัดสกลนครได้อนุรักษ์และส่งเสริมให้เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นตลอดมา ซึ่งแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสกลนครอีกทางหนึ่ง การที่ประชาชนชาวจังหวัดสกลนคร ได้ร่วมมือร่วมใจกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม  และประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่นั้น เป็นพลังความสามัคคี และเป็นศักดิ์   เป็นศรี แก่จังหวัดสกลนคร  และประเทศชาติ สมควรได้รับการยกย่องสรรเสริญ    โดยงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งของจังหวัดสกลนคร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมแห่งชาติ   ในปัจจุบันงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งของจังหวัดสกลนครเป็นที่รู้จักแพร่หลาย ของชาวไทยและชาวต่างชาติ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว ที่จังหวัดสกลนครเพิ่มมากขึ้นทุกปีทำให้เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดด้วย

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร