โรงเรียนเสรีศึกษา อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ คณะครูและผู้บริหารโรงเรียนโดยการนำของ ดร.ชรอยวรรณ (อ่านว่า ชะ-รอย-วัน)ประเสริฐผล นายสุวรรณ ฟักผล ผอ.โรงเรียนเสรีศึกษาร่วมกันจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง90 พรรษา วันแม่แห่งชาติ ทั้งนี้โรงเรียนเสรีศึกษามีนักเรียนจำนวนมากอันดับหนึ่งในพื้นที่อำเภอชนแดนจึงพร้อมคณะครูผู้บริหารโรงเรียนกรรมการสถานศึกษาแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 ระดับดังนี้ 1. ระดับ อนุบาล – ชั้นประถมปีที่ 3 จัดช่วงเช้า และ 2. ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 -5- 6 และระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ในการจัดงาน

ทั้งนี้โรงเรียนได้เห็นความสำคัญตระหนักในการจัดกิจกรรม ได้มีการจัดกิจกรรมขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการถวายพระเกียรติ์และแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระผู้ทรงเป็นแม่ของแผ่นดิน ตลอดจนเพื่อเป็นการแสดงความรัก ความกตัญญูของลูกที่มีต่อแม่ เปิดโอกาสให้ลูกนักเรียนได้ตอบแทนคุณแม่ที่ยิ่งใหญ่ โดยการกราบและมอบดอกมะลิ รวมทั้งแสดงถึงความรักและความห่วงใย สายใยความผูกพันที่แม่และลูกมีต่อกันด้วย

โดยงานเริ่มตั้งแต่เวลา08.30 น เริ่มนักเรียนระดับชั้นอนุบาล1 ถึง ระดับชั้น ประถมปีที่ 3 นักเรียน จำนวน 1,000 คนโดยมี นายสุวรรณ  ฟักผล ผอ.ร.ร.เสรีศึกษาเป็นประธานกล่าวอาเศียรวาทนำคณะครูและการแสดงรำถวายพระพรและมอบทุนการศึกษาจาก ผู้ให้ใจดี ให้กับเด็กเรียนดีแต่ยากจน ต่อมาเวลา 10.00 น.วันเดียวกัน นายปรัชญา  ประเสริฐผล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชนแดนเป็นประธานพิธีกล่าวอาเศียรวาทพร้อม สมาชิกสภาเทศบาลตำบลชนแดนผู้มีเกียรติร่วมพิธีโดยมี นักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 – 5 – 6 จำนวน 1,200 คนและการแสดงของเด็กระดับชั้นประถมศึกษาและนายปรัชญา ประเสริฐผล นายกเทศมนตรีเป็นประธานมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนที่เรียนและของที่ระลึกให้กับนักเรียนร่วมกิจกรรมส่วนนักเรียนระดับชั้นประถมปีที่ 6 นำดอกมะลิกราบแม่บนเวทีและมอบรางวัลมาดีเด่นระดับประถมศึกษา จำนวน 6 รางวัล

นายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานกล่าวอาเศียรวาทและมอบทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียนเรียนดียากจน โดยมีเด็ก จำนวน 1,000 คนพร้อมผู้ปกครองร่วมพิธีและชมการแสดงของเด็กนักเรียนส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นำดอกมะลิกราบแม่บนเวทีและมอบรางวัลแม่ดีเด่นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย จำนวน 6 รางวัลโดยมีสมาชิกสภาเทศบาลตำบลชนแดนผู้ปกครองนักเรียน นางเทียมจันทร์ วิทยานที รองกิ่งกาชาดชนแดน นางทัศนีย์ แซ่จูง อาสาสาธารณสุขชนแดน นางอรอานันท์ สิริอารีย์ นางบังอร ศิวชาติ มอบทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียน เรียนดีส่วน นางอุไรลักษณ์ รุ่งโรจน์อุดมผล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าข้าม มอบทุนการศึกษา และเงินสนับสนุนการจัดกิจกรรมวันแม่

ภาพ-ข่าว อุดมศักดิ์  เหล็กคำ/ กัญชิศา  สุขเผือก/สายน้ำ เณรทอง