“ชาวชุมชนรถไฟนครลำปาง” นำโดยนางอำพรรณ อมรไตรศรี  อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดลำปาง  อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุกองสวัสดิการสังคมเทศบาลนครลำปาง นายฤทธิ์ นำโชคอนันต์ชัย  อายุ 64 ปี ตัวแทนชุมชนฯและชาวตลาดรัตน์ หรือกาดเก๊าจาว ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง ร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าวกรณีได้รับเดือดร้อนจากถนนรัตน์ชำรุด เสียเป็นหลุ่มบ่อมายาวนาน ไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรุงปรับดูแลแก้ไข

นายฤทธิ์ เปิดเผยว่า ถนนตลาดรัตน์ เชื่อมต่อกับถนนสะพานดำ ระยะทางผ่านตลาดประมาณ 800 เมตร มีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อลึกกว่า  20-30 ซม. ทั้งกลางถนนและขอบถนน ท่อระบายน้ำชำรุด ชาวบ้านใช้สัญจรไป-มาจับจ่ายซื้อของที่ตลาด รวมทั้งรถรับ-ส่งนักเรียน รับความเดือดร้อนและเกิดอุบัติเหตุแทบจะทุกวันเนื่องจากขับขี่รถหลบหลุมบ่อโดยเฉพาะในช่วงฝนตกน้ำท่วมขัง บางทีคนใช้รถใช้ถนนไม่ชำนาญเส้นทางรถตกลงไปในหลุมบ่อเกิดอุบัติเหตุรถล้มเสียหาย โดยไม่มีใครหรือหน่วยงานใดรับผิดชอบ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและดำเนินการซ่อมแซมถนนบริเวณตั้งแต่สถานีรถไฟนครลำปาง ถึงตลาดก๊าวจาว อ.เมืองลำปาง ซึ่งมีลักษณะเป็นหลุมเป็นบ่อ ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นเวลากว่า 12 ปีมาแล้วไม่เคยมีการปรับปรุงซ่อมแซมแต่อย่างใด

” ทั้งนี้ ชาวบ้านและชุมชน เคยยื่นเรื่องร้องทุกข์ไปยังเทศบาลนครลำปาง แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยอ้างว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของการรถไฟ แห่งประเทศไทย จึงร้องทุกข์ไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมาและเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เป็นพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสถานีรถไฟนครลำปาง โยนกันไปโยนกันมา ในส่วนของการแก้ไขปัญหาถนนชำรุดตามข้อร้องทุกข์ ร้องเรียนดังกล่าว เจ้าหน้าที่แจ้งว่า จากการประสานไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางทราบว่า ได้ดำเนินการจัดทำโครงการปรับปรุงถนนบริเวณดังกล่าวแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนของการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการให้ผู้รับเหมาเข้าดำเนินการซ่อมแซมถนนดังกล่าวคาดกว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 เดือน”

นายฤทธิ์  กล่าวว่า อย่าไรก็ตามหากเป็นจริงดังกล่าว ในช่วงที่รอเวลา 2-3 เดือน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาดินมาถมถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อปรับปรุงชั่วคราวให้ชาวบ้านได้ใช้ด้วยความปลอดภัยไปก่อน  เพราะที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแล ตนต้องไปติดต่อประสานงานเจ้าหน้าที่แทนชาวบ้านหลายครั้งและอยู่อาศัยที่ตลาดแห่งนี้มากว่า 12 ปี ก็เห็นถนนเป็นหลุมเป็นบ่ออย่างนี้ ยังไม่เห็นมีหน่วยงานใดเคยเข้ามาปรับปรุงซ่อมแซมถนนดังกล่าวเลย ชาวบ้านต้องรวมเงินกันซื้อหินซื้อดินมาถม พอฝนตกน้ำก็ชะล้างดินไปหมด ก็ต้องซื้อหินดินมาถมใหม่ โดยไม่ใช้งบทางราชการแต่อย่างใด จึงขอให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้านด้วย.

ทั้งนี้ตลาดรัตน์ หรือ กาดเก๊าจาว เป็นตลาดเช้าขนาดใหญ่ เปิดเวลา 05.00-10.00 น.เป็นตลาดเก่าแก่เคียงคู่กับเมืองลำปางมายาวนานกว่า 100 ปี ตั้งอยู่บริเวณริมทางรถไฟใกล้กับสถานีรถไฟนครลำปาง พื้นที่ของชุมชนรถไฟนครลำปาง ต.สบตุ๋ย อ.เมืองสำปาง มีประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆ ชุมชนแห่งนี้กว่านับ 1,000 คน ขายทั้งอาหาร ขนม ผักและผลไม้ เสื้อผ้า และของขายอื่นๆมากมาย หรือสามารถซื้อผักไปทำอาหารทานเองก็ได้ และความเป็นธรรมชาติ ความเรียบง่าย แบบวิถีชาวบ้าน เป็นสถานที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมในยามเช้าที่ผู้คนมาจับจ่ายซื้อของกิน ของใช้ อาหารพื้นเมือง สินค้าพื้นเมืองกันอย่างคึกคักทุกวันด้วยบรรยากาศแห่งล้านนา เป็นแหล่งเศรษฐกิจนำรายได้มาสู่ จ.ลำปางปีละจำนวนมาก จนถึงปัจจุบันเป็นที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี.

อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง