ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ หมู่3 ต.ละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี  หลังจากมีผู้ปกครองร้องเรียนกรณีอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนไม่มีคุณภาพ มีกลิ่น และไม่มีความสะอาดตามหลักอนามัย จากการตรวจสอบพบว่านักเรียนทั้งหมด 365 คน ค่าอาหารคนละ 21 บาท รวมค่าอาหารต่อวันวันละ 7,665 บาท โรงอาหารดังกล่าวเป็นโรงอาหารชั้นเดียว มีการจัดโต๊ะเก้าอี้เอาไว้ให้นักเรียนได้นั่งทานอาหารจำนวน 260 ที่นั่ง นอกจากนี้ยังมีตารางอาหารแจ้งให้นักเรียนได้ทราบล่วงหน้าด้วยว่าแต่ละวันจะมีอาหารอะไรทานบ้าง

ต่อมา นายสุวิทย์ เพียชนะ รอง ผอ.สพป.นนทบุรี เขต2 พร้อมด้วย น.ส.วรัญญา เต็มรัก ปลัดอำเภอบางบัวทอง นายมีศักดิ์ อิทธิธนากุลชัย นายก อบต.ละหาร และเจ้าหน้าที่ที่เหี่ยวข้องได้เดินทางมาที่โรงเรียนดังกล่าวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว

ผู้ปกครอง กล่าวว่า กรณีที่เป็นข่าวว่าทางโรงเรียนจัดอาหารให้เด็กนักเรียนไม่ได้คุณภาพ มีกลิ่นเหม็นตุ ให้เด็กกินแต่มาม่า อันนี้ไม่เชื่อเลยและไม่ได้เป็นเรื่องจริง อาหารในปิ่นโตไม่ได้มีแต่มาม่า จะมีแกง ที่ลูกกินไม่หมดตนก็จะเห็นว่ามีอาหารหลายอย่าง ซึ่งลูกก็ไม่เคยมาบ่นว่าให้กินอาหารไม่ดีหรืออาหารไม่อร่อย ตนให้เงินลูกมาโรงเรียนวันละ 40 บาท บางวันก็เหลือกลับบ้าน บางวันก็ไม่เหลือ ตนไม่อยากเชื่อว่าลูกจะกินแต่มาม่า

เด็กนักเรียนชั้นป.6 กล่าวว่า อาหารบางครั้งก็มากบางครั้งก็น้อย จะเยอะแค่ข้าว แต่กับข้าวน้อย ส่วนมาม่าที่มีวันเว้นวันเป็นเรื่องจริง สำหรับอาหารมีรสชาติจืดบ้างเผ็ดบ้าง ซึ่งบางครั้งในอาหารก็จะพวกมีแมลง มีหนอน และบางครั้งมีเศษแก้ว หรือไม่  คุณแม่ให้ตังค์มาโรงเรียนวันละ บางครั้งก็ 60 บางวันก็ 70 บางครั้งคุณครูก็บังคับให้ซื้อน้ำที่คุณครูขาย อยากให้ปรับปรุงเรื่องอาหาร บางครั้งเจอเสี้ยนตำคอ บางทีก็เจอลูกปลิงเป็นตัวเล็กๆ เด็กนักเรียนส่วนใหญ่จะไม่เอาข้าวมากินก็จะมานั่งกินที่โรงอาหารอยากให้ปรับปรุงให้ดีกว่านี้ บางวันตนไม่ได้ที่โรงอาหาร จะออกไปซื้อไก่ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนมากิน

 แม่ครัว กล่าวว่า ตนเป็นแม่ครัวอยู่ที่นี่มาประมาณ 5 เดือน ซึ่งเมนูวันศุกร์จะทำก๋วยเตี๋ยว มีเส้นใหญ่ เส้นหมี่ แต่เด็กๆจะเลือกเส้นมาม่า และเอาแต่น้ำ ไก่ก็ไม่เอา เราทำครบหมด มีไก่ มีลูกชิ้น ถูกต้องตามหลักโภชนาการเลย ไม่มีการทำมาม่าวันเว้นวันอย่างแน่นอน ยืนยันอาหารไม่มีกลิ่น เพราะตนทำสดใหม่ทุกวัน ลูกสาวตนก็เรียนที่นี่จะทำแบบนั้นได้ยังไง ยืนยันว่าไม่มีของเน่า หรือมีกลิ่น ตนเป็นคนทำอาหารเองทุกวัน ทำเยอะ วันนึง 2-3 อย่าง บางทีก็ผัดกะเพราใส่ปลาหมึก เราทำเหลือทิ้งทุกวันเพราะเด็กกินน้อยบางทีก็ทำกินไม่หมด

ครูชำนาญการดูแลเรื่องสวัสดิการอาหารกลางวัน กล่าวว่า อาหารกลางวันของนักเรียนสดใหม่ทุกวัน มีการสั่งวัตถุดิบมาส่งทุกเช้า อาทิ ของสด หรืออื่นๆ กรณีนี้จะมีคณะกรรมการตรวจรับทั้ง 3 ท่าน หลังจากปรุงเสร็จสดใหม่โดยแม่ครัว อาหารของเราปรุงสดใหม่ทุกวัน เพียงพอต่อคสามต้องการของนักเรียน อาหารของเราไม่มีกลิ่นหรือไม่มีการซื้อของสดตุน เราสั่งร้านส่งให้มาส่งทุกเช้า กรณีไก่มีกลิ่นยืนยันว่าไม่มีเพราะครูเองก็ทานอาหารที่โรงเรียน คุณครูจะชิมก่อนหลัฃจากแม่ครัวปรุงอาหาร มีคุณครูอนุบาลที่เป็นคณะกรรมการตรวจรับด้วย อาหารที่เป็นเส้นมาม่าเกิดจากความต้องการของนักเรียนเอง ไม่ใช่แค่เส้นมาม่า อาหารเมนูเส้นจะจัดเพียงเฉพาะวันศุกร์ ยกตัวอย่าง วันศุกร์นี้จะเป็นก๋วยเตี๋ยวไก่น้ำดำทรงเครื่อง ปริมาณอาหารตักตามความต้องการของนักเรียน นักเรียนคนใดกินไม่อิ่มสามารถกลับมาเติมได้ ไม่ใช่เพียงเฉพาะอาหารคาว รวมถึงขนมและผลไม้ด้วย ในส่วนของข่าวที่ออกมาว่าทางโรงเรียนจัดอาหารเป็นมาม่าวันเว้นวันไม่เป็นความจริง เมนูเส้นเรามีอาทิตย์ละ 1 วันเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ มีเส้นใหญ่ เส้นหมี่ และเส้นมาม่า ซึ่งส่วนใหญ่เด็กๆเลือกกินเส้นมาม่ามากที่สุด กรณีขนมปี๊บ ไม่ได้มีแค่ขนมปังกรอบ ยังมีขนมโอโจ้ช็อคโกแลต คุกกี้ ขนมหมีโคอาล่ามาร์ช ขนมขาไก่ ตัวขนมโคอาล่ามาร์ชในร้านสะดวกซื้อก็กล่องละ 20-25 บาทแล้ว หรือผลไม้ตามฤดูกาล ทางโรงเรียนก็จัดให้เด็กทาน เรื่องเมนูอาหารคุณครูจะเป็นคนจัดอาหารในสัปดาห์นึงจะไม่ซ้ำกัน เมนูจืดจะคู่กับเมนูเผ็ด แต่ในสัปดาห์นี้อาจจะไปซ้ำกับสัปดาห์อื่น อาจจะไม่ได้ตรงกับสพฐ. เพราะมันต้องตรงกับความต้องการของนักเรียนหรือชุมชุนมุสลิมที่อยู่ตรงนี้ อยากฝากถึงผู้ปกครองทุกท่าน แม่ครัวที่อยู่โรงเรียนของเราทั้ง 2 ท่าน มีลูกและหลานเรียนอยู่ที่นี่ กรณีถ้าแม่ครัวประกอบอาหารมีกลิ่นเน่า สกปรก ไม่ได้คุณค่าทางโภชนาการนั่นหมายความว่าแม่ครัวประกอบอาหารไม่มีคุณภาพให้ลูกหลานตัวเองทานด้วย รวมถึงคนในชุมชนที่ตัวเองอาศัยอยู่ แม้กระทั่งคุณครูก็ทานอาหารกลางวันที่โรงอาหารเช่นกัน ไม่ได้ออกไปทานข้างนอก ดังนั้นเรายืนยันว่าทางโรงเรียนจัดทำอาหารสด สะอาด ถูกหลักโภชนาการทุกวัน

 นายสุวิทย์ เพียชนะ รองผอ.สพป.นนทบุรี กล่าวว่า นักเรียนแต่ละคนถ้าเมนูนี้ไม่ชอบอาจจะไม่กิน อย่างเช่นนักเรียนอนุบาลทำไมตักข้าวน้อยจัง จะคุ้มกับ 21 บาทไหม เราก็ต้องดูว่านักเรียนอนุบาลทานขนาดไหนถ้าตักข้าวไปเยอะ ก็จะเหลือแล้วเอาไปทิ้ง หลายโรงเรียนก็จะตัดให้พอประมาณพอไม่อิ่มแล้วค่อยมาเติมส่วนใหญ่ครูจะรู้ว่าเด็กนักเรียนคนไหนทานมากคนไหนทานน้อย ในวันพรุ่งนี้จะมาดูสภาพจริงเนื่องจากวันนี้เลยเที่ยงไปแล้วไม่สามารถตรวจสอบได้อาจให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง จะสุ่มมาดูคงต้องสอบถามนักเรียนด้วย คงใช้เวลาไม่นาน

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต จ.นนทบุรี