ที่ กระทรวงพาณิชย์ จังหวัด นนทบุรี โดยตัวแทนกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศไม่พอใจหลังรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ออกข่าวจะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบก่อนหน้านี้ สร้างความไม่พอใจและความเดือดร้อนให้ชาวเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศ ลั่นหากไม่ได้คำตอบจะเทน้ำนมดิบทิ้งที่หน้ากระทรวงฯทันที

นาย วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม  อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในวันนี้ทางกลุ่มเกษตรกรก็ได้มีการยื่นหนังสือเบื้องต้นก็ได้มีการพูดคุยถึงสถานการณ์ที่จะปรับราคาในส่วนของน้ำนมดิบ ในส่วนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี หากคณะรัฐมนตรีมีมติลงมาว่ายังไงก็ต้องปฏิบัติตาม แต่ในส่วนของทางปลายทางนั้นก็ยังต้องขอความร่วมมือในการตรึงราคา อย่างไรก็ตามภายใต้นโยบาย วิน-วิน โมเดล ในการพิจารณาถึงราคาต้นทุนต่างๆ ก็ต้องพิจารณากันเป็นรายๆเป็นเจ้าๆเป็นยี่ห้อๆไป ส่วนนี้ก็ได้มีการชี้แจงให้พี่น้องเกษตรกรได้รับทราบแล้ว

ด้าน นาย นัยฤทธิ์  จำเล  ประธานชมรมโคนมสหกรณ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ตนในฐานะตัวแทนเกษตรทั้งประเทศรู้สึกไม่สบายใจกับการออกข่าวของท่านรัฐมนตรี ซึ่งในวันนี้ท่านรัฐมนตรีก็ได้ส่งตัวแทนมาชี้แจงให้พวกเราได้รับฟังชัดเจนมากขึ้น ว่าการที่ออกข่าวไปนั้นไม่ได้เกี่ยวกับเกษตรกร ก็คือ ต้นน้ำเราเป็นเกษตรกรซึ่งท่านรัฐมนตรีไม่ได้ติดขัดในกระบวนการการขึ้นราคาน้ำนมดิบในราคา 2.25 สต.ที่ได้มีมติออกมาแล้ว ส่วนท่านอธิบดีฯยังบอกอีกว่า ถ้า ครม.ออกมายังไงก็ต้องรับหลักการของทาง ครม. ซึ่งในส่วนของราคาต้นทุนที่แท้จริงของทางเกษตรกรขอไปในราคาที่ 3 บาท แต่ในวันนี้ทางเราก็ยึดหลักของเศรษฐกิจ เลยทำตัวเลขมาที่ 2.25 สต.ซึ่งในราคานี้ทางเกษตรกรก็ยังต้องแบกรับต้นทุนในส่วนของราคาค่าอาหาร ค่าปุ๋ย ต่างๆ แต่เราก็ต้องรับหลักการในสำนักงานเศรษฐกิจซึ่งเขาบอกเราว่าให้ตัวเลขอยู่ที่ 2.25 สต. ทางเกษตรกรก็ยอมรับได้ เพราะเรารักในอาชีพพระราชทาน อาชีพเลี้ยงโคนมนี้ก็ต้องรับในหลักการนี้ ซึ่งต้นทุนโดยรวมขึ้นมาประมาณ 17 บาท ต่อ 1 กก. ซึ่งมาจากค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแรง ค่ำน้ำมัน ทุกอย่างคือต้นทุนหมดเลย

ทางด้าน นาย  ประกอบ   ไร่จันทร์ทึก  อายุ  65 ปี เกษตรกรโคนม  เดินทางมาจากจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ที่มาในวันนี้เพื่อมาติดตามผลหลังจากที่เคยทำเรื่องของขึ้นราคาน้ำนมดิบ 2.25 สต.ต่อ1 กก. ไปแล้วครั้งนึงเนื่องจากชาวเกษตรกรไม่สามารถอยู่ได้เพราะราคาของขค้นทุกอย่างเลย ซึ่งค่าใช้จ่ายต่างๆมันสูงขึ้นแต่รายได้ไม่เพิ่มขึ้นตามมีแต่ลดลงๆ ตอนนี้ฟาร์มเล็กๆอยู่ไม่ได้แล้ว ที่พออยู่ได้ก็มีแต่ฟาร์มขนาดกลางและใหญ่ ต้นทุนมันสูงขึ้นจากราคาค่าน้ำมันที่ปรับตัวสูง เพราะมันไปส่งผลในเรื่องของค่าขนส่งด้วยกลายเป็นลูกโซ่ พอน้ำมันขึ้นอะไรๆมันก็ปรับขึ้นตามไปหมด ซึ่งในวันนี้ได้รวมตัวชาวเกษตรกรจากทั่วประเทศเพื่อมาติดตามว่าทางคณะรัฐมนตรีจะสามารถปรับราคาให้เกษตรกรได้ตามที่ขอไปหรือไม่อย่างไร ซึ่งในวันนี้หากไม่ได้คำตอบที่พอใจ เหล่าเกษตรกรจะเทน้ำนมดิบทิ้งที่หน้ากระทรวงพาณิชย์ เพราะในวันนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่มาติดตามผลหลังจากที่เคยยื่นหนังสือไป

ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต  จ.นนทบุรี