นายพลวัต  ณ นคร   อยู่บ้านเลขที่ 252  หมู่ 6  ต.ไสไทย  อ.เมือง  จ. กระบี่  กล่าวถึงการเปิดให้บริการท่าเทียบเรือแบบครบวงจรในจังหวัดกระบี่ว่า  ในช่วงที่เกิดสถานการณ์โรค covid 19 แพร่ระบาด รัฐบาลก็ได้มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเรือสำราญหรือเรือยอทช์ที่สำคัญสำคัญ 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือการอนุญาตให้เรือยอทช์ต่างชาติอยู่ในไทยได้จากเดิม 1 ปีเป็น 2 ปี 6 เดือน ซึ่งนโยบายนี้จะเป็นนโยบายที่ทำให้อุตสาหกรรมเรือยอทช์โตอย่างก้าวกระโดด เพราะได้สร้างขีดความสามารถของประเทศไทยในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะว่าเจ้าของเรือ เป็นเจ้าของธุรกิจบ้าง เป็นผู้บริหารระดับสูงบ้าง มีเวลาจำกัด เพราะฉะนั้นเขาต้องการที่จะทำอะไรได้สะดวก ประเด็นที่ 2 คือมีการแก้ไขเรื่องประเด็นของ Super yacht charter เดิมรัฐบาลปี 2558 ได้ประกาศอนุญาตให้เรือ Super yacht คือเรือสำราญที่มีขนาดตั้งแต่ 30 เมตรขึ้นไปบรรทุกคนโดยสารได้ไม่เกิน 12 คน

ให้สามารถทำการค้าได้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องประเด็นเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีของมูลค่าเรือทำให้เรือต่างชาติที่ประสงค์เข้ามาไม่สามารถทำได้ เช่น เรือซุเปอร์ยอร์ชหนึ่งลำราคา 500 ล้านบาท เดิมจะต้องจ่ายเงินเข้ามาประเทศไทยก่อน 35 ล้านบาท เพื่อจะประกอบธุรกิจ แล้วค่อยเคลม VAT คืนมา ซึ่งทำให้เกิดการยุ่งยาก และทำให้เรือไม่ได้เข้ามา ในช่วง covid 19 ได้ทางรัฐบาลได้มีการแก้ไขปัญหาต่างๆเหล่านี้ทำให้เรือซูเปอร์ยอทช์เข้ามาในไทยมากขึ้น การจัดเก็บภาษีก็ได้มากขึ้น เป็นรายได้ ค่าบริการเข้าประเทศไทย นอกเหนือจากนั้นจะทำให้อุตสาหกรรมอู่ต่อเรือ อู่ซ่อมเรือซูเปอร์ยอทช์เกิดขึ้น เพราะเดิมอุตสาหกรรมนี้มีจำนวนเรือไม่เพียงพอในการลงทุนอู่ต่อเรือ อู่ซ่อมเรือซูเปอร์ยอทช์ แต่ตอนนี้เริ่มมีผู้สนใจประมาณ 3-4 ราย ที่ประสงค์ที่จะเข้ามาให้บริการในจุดนี้และเชื่อว่าหลังจากที่ประเทศไทยเริ่มเปิดขึ้นเรื่อยๆ จะมีเรือซูเปอร์ ยอทช์เข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดเจ้าของสโมสรท็อตแน่มฮ็อทสเปอร์ที่ได้เข้ามาท่องเที่ยวที่เกาะสมุย ก็เป็นอีกหนึ่งในเรือที่เข้ามาภายใต้กระบวนการสนับสนุนของรัฐบาล

  สำหรับท่าเรือ Port Takola ของจังหวัดกระบี่ตั้งอยู่ที่ 252  หมู่ 6  ต.ไสไทย  อ.เมือง  จ. กระบี่ มีเนื้อที่ 800 ไร่   เปิดให้บริการแบบครบวงจร มีการจอดเรือในน้ำ มีการให้บริการซ่อม  รักษาบนบก บริการน้ำมัน บริการน้ำสะอาด สามารถให้บริการเรือที่จะเข้ามาจอดได้กว่า 70 ลำ จุดสำคัญคือเป็นมารีนาที่มีโลเคชั่นที่สะดวกที่สุดในประเทศไทย อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวอ่าวนาง และฝั่งตรงข้ามคลองจิหลาดของเมืองกระบี่ เดินทางไปสนามบินกระบี่ใช้เวลาเดินทางประมาณ  30 นาที จึงทำให้คนจอดเรือ ไม่ว่าจะเป็นคนในประเทศหรือคนต่างประเทศสามารถเดินทางมาใช้ง่าย สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในจังหวัดกระบี่และประเทศชาติได้ สำหรับท่านใดที่สนใจเดินทางไปท่องเที่ยวสามารถติดต่อได้ที่ 088-899-6946 หรือทาง face book – Poot Takola Yach Marinaข้อมูลข่าว / ภาพ

ภาพ-ข่าว มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน