นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นำผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 120 คน โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ บต.)ร่วมเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการด้วย ระหว่างวันที่ 15 – 19 พฤษภาคม 2565 เพื่อหารือความร่วมมือทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน รวมถึงทวิภาคีไทยกับประเทศซาอุดีอาระเบียในด้านต่างๆ ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และผู้แทนภาครัฐของราชอาณาจักรซาอุอาระเบีย ได้ร่วมจัดงานเลี้ยงต้อนรับคณะผู้แทนไทยอย่างอบอุ่น ณ Al-Murabba Palace ประเทศซาอุดีอาระเบีย

ขณะที่ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. ได้ร่วมพบปะผู้แทนภาคส่วนต่างๆ ของประเทศไทยและซาอุดีอาระเบีย เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ใน 9 มิติ เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงแผนการขับเคลื่อนและส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีไทย-ซาอุดีอาระเบีย ตลอดจนข้อตกลงจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ซาอุดีอาระเบีย ในการร่วมกันกำหนดทิศทาง และแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือไทย-ซาอุดีอาระเบียต่อไป

นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย เลขาธิการ ศอ.บต. และคณะฯ จะมีกำหนดเข้าร่วมงานสัมนา Investment Forum ซึ่งมีผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนทั้งของไทยและซาอุดีอาระเบียเข้าร่วม และพบปะผู้ประกอบการของไทยที่เข้าร่วมงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย ซึ่งเป็นโครงการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาดที่จะส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยให้เป็นที่รู้จักและนิยมในซาอุดีอาระเบีย เยี่ยมชมโครงการพัฒนาเมืองอัลลูลา (Al-Ula) ตาม Vision 2030 ของซาอุดีอาระเบียเพื่อศึกษาศักยภาพและการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบีย ศึกษาดูงานที่ King Abdullah Economic City ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาเมืองใหม่ริมชายฝั่งทะเลแดง เพื่อเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์และอุตสาหกรรมทางภาคตะวันตกของประเทศ รวมทั้ง King Abdullah University of Science and Technology (KAUST) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของซาอุดีอาระเบีย มีความโดดเด่นด้านการวิจัยและพัฒนา

อย่างไรก็ตามการเดินทางเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือทวิภาคีภายหลังการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย และแสดงเจตนารมณ์ผลักดันร่วมกันภายหลังการเยือนของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐของทั้งสองฝ่าย ในประเด็นทวิภาคีและพหุภาคี รวมทั้ง การส่งเสริมการสร้างงานและการดูแลคนไทยในซาอุดีอาระเบีย การเจรจาการค้าและการลงทุนระหว่างภาคเอกชนของไทยและซาอุดีอาระเบีย การขยายการส่งออกสินค้าไทยไปยังซาอุดีอาระเบีย และการนำภาครัฐและภาคเอกชนไทยศึกษาดูงานโครงการพัฒนาทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของซาอุดีอาระเบียด้วย ตลอดจนศึกษาสภาพสังคม และเศรษฐกิจ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบียต่อไป

ภาพ-ข่าว นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา