พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภาคในภาค 4 ส่วนหน้า เผยถึงสรุปเหตุความรุนแรงในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ห้วงเดือนรอมฎอน อันประเสริฐ ฮ.ศ.1443/2565 พบ 5 เหตุ พบ มีเหตุการณ์ความรุนแรงเพียง 1 เหตุ ตามที่คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขได้ดำเนินการพูดคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่างหรือกลุ่ม BRN ครั้งล่าสุด จนได้ข้อตกลงร่วมกัน ในการยุติความรุนแรงในห้วงเดือนรอมฎอน โดยช่วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ความรุนแรงซึ่งเป็นที่สนใจของสาธารณชน จำนวน 5 เหตุการณ์ ตรวจสอบแล้ว เป็นคดีความมั่นคง 1 เหตุ และไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง 4 เหตุ โดยเหตุคดีความมั่นคง เป็นเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง จำนวน 2 ลูก ในพื้นที่ ต.แป้น อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 15 เม.ย.65 ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ เสียชีวิต 1 ราย เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 นาย หลังเกิดเหตุ มีกลุ่มขบวนการที่ไม่ได้เข้าร่วมในการพูดคุยออกมาให้การยอมรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว ส่วนคดีที่ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงมีจำนวน 4 เหตุ คือ

1. เหตุคนร้ายใช้อาวุธสงครามลอบยิงนาย อับดุลมูดอเละ อาแว ซึ่งเป็นครูสอนโรงเรียนตาดีกา และเป็นหัวคะแนนนักการเมืองท้องถิ่น เสียชีวิตในพื้นที่ ต.ดาโต๊ะ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 65 จากหลักฐานหัวกระสุนและปลอกกระสุนของคนร้ายในที่เกิดเหตุระบุว่า อาวุธที่ใช้เป็นกระบอกเดียวกันกับที่ใช้ยิงประชาชนเสียชีวิตเมื่อปี 2560 ในพื้นที่ อ. หนองจิก โดยมูลเหตุเกิดจากความขัดแย้งส่วนตัว สำหรับเหตุลอบยิงนาย อับดุลมูดอเละฯ ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าเกิดจากความขัดแย้งส่วนตัวเช่นกัน และตอนนี้รู้ตัวผู้กระทำผิดแล้ว กำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานเข้าดำเนินการตามกฎหมาย

2. เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายอับดุลลาเต๊ะ จะปะกียา รองปลัด อบต.เขาตูม เมื่อวันที่ 23 เม.ย.65 ในพื้นที่ ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา คดีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ และให้การรับสารภาพว่าเกิดจากความขัดแย้งส่วนตัว ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินคดี

3. เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนาย เจ๊ะหามิ อิสมารอฮิม ในพื้นที่ ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 65 จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากความขัดแย้งส่วนตัวระหว่างผู้ตายกับคู่กรณี โดยขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด

4. เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่บ้านราษฎรไทยพุทธในพื้นที่ ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา เมื่อวันที่ 30 เม.ย.65 ทำให้บ้านเรือนเสียหายเล็กน้อย จำนวน 2 หลัง ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ก่อเหตุ และได้ให้การรับสารภาพว่า เกิดจากความคุ้มคลั่งเนื่องจากเสพยาเสพติดจนเกินขนาด และกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินคดี

อย่างไรก็ตามภายหลังเกิดเหตุมีสื่อสังคมออนไลน์หรือองค์กรแนวร่วมพยายามสื่อสารบิดเบือนข้อเท็จจริงชี้นำให้สังคมเชื่อว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะคดียิง นาย อับดุลมูดอเละ อาแว ครูสอนโรงเรียนตาดีกา และคดี ยิงนาย เจ๊ะหามิ อิสมารอฮิม บิดาของผู้เสียชีวิตในคดีเขาตะเว ซึ่งทั้ง 2 คดีนี้ เจ้าหน้าที่มีข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่า ไม่ได้เกิดจากเหตุความมั่นคงอย่างแน่นอน แต่เกิดจากความขัดแย้งส่วนตัว ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่รู้ตัวผู้กระทำความผิดแล้ว กำลังอยู่ในระหว่างเตรียมเข้าดำเนินคดีตามกฎหมาย อีกทั้ง นโยบายของ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ที่ได้เน้นย้ำ ให้หน่วยในพื้นที่ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมายและเคารพหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด จึงเป็นไปไม่ได้ที่การกระทำดังกล่าวจะเกิดขึ้นจากการกระทำของเจ้าหน้าที่  ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชน ได้โปรดใช้วิจารณญาณ ในการรับรู้ข่าวสาร และกรุณาตรวจสอบให้รอบด้านก่อนที่จะเชื่อหรือส่งต่อให้ผู้อื่น เพราะอาจเป็นแนวร่วมมุมกลับ ซ้ำเติมปัญหาในพื้นที่ให้มีความยุ่งยากมากขึ้นได้

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/