ที่หน้าลานอนุสาวรีย์รัชกาลที่  5   อ.เมืองปราจีนบุรี  ให้เกษตรกรชาวสวนแท้  ได้นำผลผลิต ทั้งผลไม้ กิ่งพันธุ์มาพบผู้บริโภคโดยตรง    ในงานเกษตรจะมีประกวดหน่อไม้ใหญ่  ผลไม้ยักษ์  ขนุนยักษ์   ผักยาว บวบยาว   เป็นกิจกรรมจัดประกวดและดูคุณภาพของผลไม้  ผ่า ดู ชิม ทุเรียนหมอนทอง ชะนี เงาะ ส้มโอพันธุ์ทองดี  ที่เป็นชื่อเสียงของปราจีนบุรีมานานกระท้อนน้ำหนักไม่ต่ำกว่าครึ่งกิโลกรัม/ผล   กิ่งพันธุ์ไม้ที่เป็นแหล่งรวมพันธุ์ไม้ต่างๆ   และมีแหล่งสินค้าโอท็อปต่างๆ   การแสดงและการประกวดธิดาเกษตร ธิดาช้าง บนเวที  ก่อนหน้างดจัดมา 2 ปีเนื่องจากสถานการณ์โควิด -19

พบตั้งแต่  เย็นจรดค่ำคืนนี้  เกษตรกรชาวสวน พากันนำผลไม้จากสวน กิ่งพันธุ์  มาเตรียมรอจำหน่าย  ขณะเดียวกันลูกค้าทั้งข้าราชการ พนักงานหนุ่ม –สาวโรงงานย่านนิคมอุตสาหกรรม ประชาชนทั่วไป ต่างออกมาเลือกซื้อผลไม้เลื่องชื่อของปราจีนบุรีคึกคัก  โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์ต่าง ๆ    ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาที่ ทุเรียนเริ่มแก่ จึงส่งผลให้ เนื้อทุเรียนของจังหวัดปราจีนบุรี มีลักษณะแห้ง เนื้อละเอียด เหนียว และรสชาติดีอร่อยที่สุด 

ชาวสวนได้ขนเตรียม ผลไม้ลือเลื่องทั้งหลาย   มารอจำหน่าย  โดยเฉพาะ  ทุเรียนปราจีนฯ    สวนละหลายตัน ในหลากหลายพันธุ์ ทั้ง  ทุเรียนพันธุ์ก้านยาว   พันธุ์หมอนทอง   พันธุ์ชะนี   พันธุ์กระดุมทอง   และทุเรียนสายพันธุ์พื้นเมือง ประกอบด้วย ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ พันธุ์ชมพูศรี และ  พันธุ์กำปั่น  ในราคาหลากหลาย  ตั้งแต่ 80 –  300 บาท / กก. และ  ส่งผลให้ร้านค้าอื่น ๆ ขายดีนับแต่วันแรก ทั้ง อาหาร เครื่องดื่ม  ผลิตภัณฑ์โอท็อป  ส่งผลให้เศรษฐกิจท้องถิ่นกระเตื้องขึ้นมาทันตาเห็น

นางแต๋ว อายุ 63 ปี  แม่ค้าจำหน่ายก๋วยเตี๋ยวรถเข็นในงาน กล่าวว่า ในงานก่อนถึงงานจริง เรื่องคึกคักขายของดีกว่าเก่า โดยขายได้กำไรไปกว่า 700-800 บาท /วัน อยากให้มาเที่ยวกันมาก ๆ

ภาพ-ข่าว เด็กปราจีน