พล.ต.ต.อิทธิพล  นาคคำ ผบก.จ.ยโสธร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภูมิ  ทองโพธิ์ ผกก.(สส.) จ.ยโสธร และ พ.ต.อ.มังกร  กวีกรณ์  ผกก.สภ.เมืองยโสธร ได้ร่วมกันแถลงข่าว ภายหลังสามารถติดตามจับกุมตัว นายมงคล  อายุ 22 ปี พร้อมด้วยอาวุธปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 1 นัด และรถยนต์กระบะ รุ่นไททัลสีดำ คันหมายเลขทะเบียน บพ-2296 ยโสธร ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ใช้เป็นพาหนะในวันก่อเหตุ หลังจากที่ นายมงคล  ได้ขับก่อเหตุใช้อาวุธปืนประกบยิง นายประกอบ  คนขับรถเก๋งคู่กรณี จำนวน 2 นัด เข้าช่องท้องจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะขับรถกระบะหลบหนีไปโดยเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.ของวันที่ 23 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา เหตุเกิดที่ถนนอรุณประเสริฐ บ้านสะเดา ต.ตาดทอง อ.เมือง จ.ยโสธร หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้แกะรอยภาพจากกล้องวงจรปิดใกล้เคียงที่เกิดเหตุจนสามารถตรวจสอบพบว่าผู้ก่อเหตุใช้รถยนต์กระบะคันดังกล่าวไปลงมือก่อเหตุและทราบว่า นายมงคล  เป็นคนลงมือก่อเหตุจึงได้ขออำนาจศาล จ.ยโสธรออกหมายจับ ผู้ก่อเหตุไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่าผู้ก่อเหตุหลบหนีไปกลบดานอยู่กับเพื่อนที่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จึงได้นำกำลังติดตามไปจับกุมตัวได้ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านพักของเพื่อนและได้ควบคุมตัวไปตรวจค้นในรถยนต์พบอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสะพานวางภายในรถยนต์กระบะ ซึ่งในเบื้องต้นผู้ก่อเหตุให้การรับสารภาพโดยอ้างว่าสาเหตุที่ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้เนื่องจากผู้บาดเจ็บขับรถเก๋งมาปาดหน้ารถกระบะของตนในขณะที่ต่างคนต่างขับอยู่บนท้องถนน แถมยังขับแช่เลนขวาเป็นเหตุให้ตนยิ่งโมโหจึงชักอาวุธปืนที่พกติดตัวไปยิงขู่ขึ้นฟ้าไป จำนวน 1 นัด ก่อนจะหันกระบอกปืนลดต่ำกระหน่ำยิงใส่ผู้บาดเจ็บ จำนวน 2 นัด จนกระสุนถูกที่บริเวณสีข้างด้านซ้าย หลังยิงเพื่อนร่วมทางจนได้รับบาดเจ็บสาหัสดังกล่าวแล้ว จึงได้ขับรถหลบหนีไปก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามไปจับกุมตัวได้ดังกล่าว

ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันควรและยิงปืนโดยใช้ดินระเบิดโดยไม่ใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน   ขณะเดียวกันได้มีญาติของผู้บาดเจ็บได้เดินทางนำกระเช้าไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมเพื่อเป็นการขอบคุณและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ได้แกะรอยติดตามตัวผู้ก่อเหตุจนสามารถจับกุมตัวได้

https://youtu.be/BjqZlql9XLM

ภาพ/เกียรติศักดิ์ ข่าว-ประกาศ ศรีสมบูรณ์ รายงานจากจังหวัดยโสธร