ณ หอประชุมอำเภอเมืองแพร่ ที่ว่าการอำเภอเมืองแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานฯ นำคณะทำงานติดตามการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดแพร่ ประกอบด้วย นายกเหล่ากาชาด ปลัดจังหวัด รองกอ.รมน.  พัฒนาการจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด ผู้แทนหัวหน้าสำนักงานจังหวัด ผู้แทนท้องถิ่นจังหวัด ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้แทนเกษตรจังหวัด ผู้แทนเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ผู้แทนศึกษาธิการจังหวัด ผู้แทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ผู้แทนผอ.สวท.แพร่ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด

โดยมี นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ ให้การต้อนรับพร้อมนำเสนอผลการดำเนินงานของอำเภอเมืองแพร่ ต่อคณะติดตามฯ โดยนำหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอผู้นำท้องที่ ทัองถิ่น เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดและอำเภอ ผู้นำท้องถิ่นได้ร่วมกันพูดคุยเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในการบูรณาการทุกภาคส่วนเข้าช่วยเหลือครัวเรือนตกเกณ์ในแต่ละมิติ ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม ฯลฯ

ในการนี้ นายวีรกานต์ บุญตัน พัฒนาการจังหวัดแพร่ ได้เสนอให้อำเภอคัดเลือก best practice หรือ กรณีที่ช่วยเหลือแล้วประสบความสำเร็จ ของอำเภอ ไว้เพื่อเป็นต้นแบบในการช่วยเหลือครัวเรือนอื่นต่อไป จากการประชุมครั้งนี้ อำเภอเมืองแพร่ มีการช่วยเหลือครัวเรือนไปแล้วกว่า ร้อยละ 83 เนื่องจากมีแนวทางช่วยเหลือที่ชัดเจน และมีภาคีการพัฒนาที่พร้อมให้การช่วยเหลือ มั่นใจช่วยเหลือครัวเรือนตกเกณฑ์ครบร้อยละ 100 ได้ทันตามห้วงเวลาที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด จากนั้น คณะติดตามฯได้ลงพื้นที่ติดตามครัวเรือนตกเกณฑ์ 2 ครัวเรือน ได้แก่ นางสมศรี วันมหาชัย เลขที่ 28/5 ม.2 ต.แม่ยม อ.เมืองแพร่ และ นางเลื่อน พยัคชน เลขที่ 28/1 ม.2 ต.แม่ยม อ.เมืองแพร่ ซึ่งเป็นครัวเรือนตกเกณฑ์ด้านรายได้  มอบสิ่งของอุปโภคบริโภค พันธุ์ผัก และแนะนำแนวทางลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ แก่ครัวเรือน

ทั้งนี้นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เน้นย้ำให้ศจพ.อ.ซึ่งนำทีมโดยนายอำเภอ ดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจนของครัวเรือนเป้าหมายในพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 กิจกรรมดังกล่าว เน้นมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) และมาตรการสาธารณสุข D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่