จากปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่ส่งผลกระทบกับจังหวัดแม่ฮ่องสอนตลอด 1 สัปดาห์เป็นต้นมา ที่ทำให้กลุ่มหมอกควันจำนวนมากแผ่กระจายเข้ามาปกคลุมบริเวณตัวเมือง ทำให้ทางศูนย์สั่งการควบคุมและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องประกาศใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดทางกฎหมาย กับผู้ที่ลักลอบจุดไฟเผาป่า นอกจากนี้ยังแจ้งให้ทั้ง 7 อำเภอ งดปฏิบัติการในการชิงเผาที่ก่อให้เกิดควันไฟทุกประเภทออกไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น จึงจะอนุญาตให้ดำเนินการตามแผนงานต่อไปได้

 ล่าสุด ที่ท่าอากาศยานจังหวัดแม่ฮ่องสอน เที่ยวบิน DD155 ของนกแอร์ สายการบินกรุงเทพฯ-แม่ฮ่องสอน ก็สามารถขึ้นลงได้ตามกำหนดการของตารางการบิน นอกจากนี้ก็ยังพบว่าสภาพอากาศของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในวันนี้ถือว่าดีขึ้นกว่าทุก ๆ วันที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัดแม้ว่าอุณหภูมิในวันนี้จะทำสถิติสูงสุดอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียส เมื่อเวลา 14.00 น. ส่วนหมอกควันที่ปกคลุมในตัวเมืองเริ่มเบาบางขึ้น แต่ปัญหาที่สร้างความหนักใจให้กับเจ้าหน้าที่ก็คือ

ยังคงพบการลักลอบเผาในพื้นที่ป่ารอบ ๆ ตัวเมืองหรือตามแนวทางหลวงเกิดขึ้นหลายจุดด้วยกัน ทำให้ต้องระดมกำลังเข้าดับไฟกันอยู่ตลอดเวลา แต่สิ่งที่น่าสังเกตก็คือจุดที่มีการลักลอบเผาป่านั้น ส่วนมากจะเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าที่อยู่ติดกับพื้นที่ทำกินหรือพื้นที่จับจองมาก่อน ที่หลายฝ่ายจับตามองว่าจะมีการลักลอบเผาเพื่อขยายพื้นที่ทำกินออกไปจากเดิม โดยอาศัยช่วงของการเปิดไฟป่าเป็นช่วงจังหวะที่ทำได้ง่ายที่สุด

วิรัตน์  นันทะพรพิบูลย์  จ.แม่ฮ่องสอน