ที่บริเวณโครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพหัวงานฝ่ายแม่ยม ตำบลบ้านหนุน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยนายอำเภอสอง ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญบ้านในพื้นที่ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพหัวงานฝ่ายแม่ยม โดยมี นายวีระพงษ์ ประทุมโทน วิศวกรชำนาญการพิเศษ นำเสนอผลการดำเนินงานก่อสร้าง ปัจจุบันมีความก้าวหน้าแล้วร้อยละ 68 คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนวันสิ้นสุดสัญญา วันที่ 24 กรกฎาคม 2565

สำหรับโครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพหัวฝ่ายแม่ยมจังหวัดแพร่ ใช้งบประมาณจากกรมชลประทาน จำนวน 738,587,400 บาท โดยสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 5 สำนักพัฒนาแหล่ง

น้ำขนาดใหญ่ กรมชลประทาน เป็นผู้ดำเนินการมีระยะเวลาดำเนินการ 720 วันโดยเริ่มสัญญาวันที่ 4 สิงหาคม 2563 ถึง วันที่ 24 กรกฎาคม 2565 โดยการก่อสร้างประตูระบายทรายใหม่ และระบบและปรับปรุงฝ่ายเดิมโดยปรับปรุงโครงสร้างฝ่ายงานพร้อมระบบควบคุมใหม่ที่สูงขึ้นสามารถกักเก็บน้ำได้

เพิ่มมากขึ้นและเปลี่ยนประตูระบายทรายจากเดิมที่มี 3 บานประตู ให้เป็น 6 บานประตู ขนาด 10 x 7 เมตร อัตราการระบายน้ำสูงสุด 1,480 ลูกบาศก็เมตรต่อวินาที เพื่อเพิ่มสำหรับฝ่ายแม่ยมก่อสร้างเมื่อ พ.ศ2490 เป็นฝ่ายคอนกรีตเสริมเหล็กแบบOgeeWeir ยาว 350 เมตร สูง 7 เมตร ดำเนินการก่อสร้างเสร็จทั้งโครงการในปี พ.ศ .2516 จนกระทั่งมีการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพหัวฝ่ายน้ำยมขึ้นในปัจจุบัน

กรณีดังกล่าว เกษตรกรชาวแพร่ ต่างมีความเป็นห่วงว่า การปรับปรุงฝายแม่ยมในครั้งนี้ จะเสร็จทันก่อนฤดูการทำนาหรือไม่ เพราะว่าความก้าวหน้าในการก่อสร้างเพียง 68กว่าเปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่