นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร เปิดเผยว่า ได้กำหนดการประกวดลายผ้าย้อมครามประจำจังหวัดสกลนคร “สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ผ้าย้อมคราม ให้สามารถแข่งขันทางการตลาดได้ ทั้งยังเป็นแหล่งสร้างงานสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างมั่นคง นอกจากนี้ยังเป็นการสืบสานภูมิปัญญาผ้าย้อมครามให้คงอยู่และเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดสกลนคร นอกจากนี้ยังเพิ่มศักยภาพของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้ยกระดับมาตรฐานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) พร้อมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์สินค้า OTOP ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

ดังนั้นจึงมีการประกวดลายผ้าย้อมครามประจำจังหวัดสกลนคร “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” ให้สมกับการที่ได้รับการยกย่องเป็นมหานครแห่งผ้าย้อมคราม โดยมีกลุ่มผลิตผ้ากว่า 320 กลุ่ม จึงขอเชิญชวนบุคคลทั่วไป ที่มีเขตภูมิลำเนาอาศัยในพื้นที่ จ.สกลนคร ส่งผลงานผ้าทอมือย้อมคราม ชิงเงินรางวัล พร้อมโล่และเกียรติบัตร

ซึ่งคุณสมบัติผู้สมัครเข้าร่วมประกวด และ เอกสารประกอบการสมัคร เป็นบุคคลทั่วไป มีเขตภูมิลำเนาอาศัยในพื้นที่ จ.สกลนคร พร้อมส่งเอกสารประกอบการสมัคร เช่น ใบสมัคร ภาพถ่ายกิจกรรมดำเนินการเกี่ยวกับการทอผ้าย้อมคราม สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน/สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง ส่วนคุณสมบัติของผลงานที่ส่งเข้าประกวด จะต้องมีลายผ้าที่สวยงาม ทันสมัย และเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย และจะต้องเป็นผ้าทอมือย้อมคราม ที่ผลิตจากฝ้ายทั่วไป (ยกเว้นผ้าไหม) หรือเป็นผ้าทอมือที่ออกแบบเอง หรือทอด้วยตัวเอง และมีกิจกรรมการทอในพื้นที่จังหวัดสกลนคร สำหรับผ้าฝ้ายที่ใช้ทอจะต้องย้อมจากครามธรรมชาติเท่านั้น (ห้ามใช้สีเคมี) ผืนผ้าต้องมีหน้ากว้างไม่น้อยกว่า 0.9 เมตร ความยาวไม่น้อยกว่า 4.0 เมตร ผ้าทอต้องมีข้อมูลการเล่าเรื่องราวความเป็นมาได้ และสะท้อนถึงความเป็นอัตลักษณ์ วิถีชีวิตคนสกลนคร

ในวันส่งผลงาน ให้บรรจุผลงานใส่ถุงพลาสติกใส พร้อมกรอกแบบแจ้งรายละเอียดผลิตภัณฑ์ตามแบบฟอร์มที่จังหวัดสกลนครกำหนด โดยเงื่อนไขการสมัครเข้าร่วมประกวด ผู้สมัคร 1 คน ส่งผลงานได้มากกว่า 1 ชิ้น ในวันประกวดต้องนำเสนอผลงานด้วยตนเอง สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัล เป็นลิขสิทธิ์ของจังหวัดสกลนคร ที่จะเก็บรักษาและนำไปเผยแพร่ต่อไปโดยหากมีการชำรุด สูญหาย จังหวัดสกลนครจะรับผิดชอบตามราคาที่ผู้ส่งเข้าประกวดกำหนดแต่ไม่เกินชิ้นละ 2,000 บาท กรณีผ้าที่ส่งเข้าประกวดสืบทราบภายหลังว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้างต้น หรือให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ จังหวัดสกลนคร ขอสงวนสิทธิ์เรียกเกียรติบัตร และเงินรางวัลคืนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนรางวัลการประกวด รางวัลชนะเลิศ

เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่และเกียรติบัตร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

เงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒

เงินรางวัล 10.000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลชมเชย 2 รางวัล ๆ ละ

เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร หลักเกณฑ์การพิจารณาตัดสิน คะแนนเต็ม 100 คะแนน ดังนี้ ลวดลายมีความคมชัด สม่ำเสมอ (40 คะแนน)

ดูจากลวดลาย ความสวยงามของสีใช้ และความลงตัว ,ความคมชัดและความโดดเด่นของลายผ้า

, ความเป็นอัตลักษณ์ของลายผ้าความสม่ำเสมอของสี และเนื้อผ้า (30 คะแนน)

,ความสม่ำเสมอของสีผ้า

, ความแน่นของเนื้อผ้าและความละเอียดในการทอผ้า

วัสดุที่นำมาทอ ความ เรียบร้อยของผืนผ้า (30 คะแนน) ขนาดและความสมดุลของผ้า , ความสวยงามและประณีต

, ความคิดสร้างสรรค์ของลายผ้า สมัครด้วยตนเองที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสกลนคร และสำนักงานพัฒนา

ชุมชนอำเภอ ทุกอำเภอ

ตั้งแต่วันที่ 29-31 มีนาคม 2565  ตัดสินการประกวดวันที่ 7 เมษายน 2565

ณ ห้องพระธาตุเชิงชุม ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัด สกลนคร

ภาพ-ข่าว  วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร