วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประธาน             ฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย สิบเอกหญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่  นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่  นายพิภพ ถานะวุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และ นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมจัดงาน “ประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง” ประจำปี 2565 รวมพลคนปีขาล สืบสานตำนานพระธาตุช่อแฮ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนพุทธศาสนิกชนให้มาเที่ยวและนมัสการ พระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีของจังหวัดแพร่ และร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ให้คงอยู่สืบไป

​นายสมหวัง พ่วงบางโพ กล่าวว่า วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดเป็นวัดคู่เมืองของจังหวัดแพร่และภาคเหนือ จึงมีคำกล่าวว่า หากมาเที่ยวจังหวัดแพร่แต่ไม่ได้ไปนมัสการพระธาตุช่อแฮ เสมือนหนึ่งมาไม่ถึงเมืองแพร่ ประกอบกับองค์พระธาตุช่อแฮเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล ซึ่งในปี 2565 นี้ตรงกับปีนักษัตรปีขาล 12 ปี มีเพียง 1 ครั้ง ซึ่งวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ได้มีการจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุเป็นประจำทุกปีที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน จนกลายเป็นวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดแพร่ คือ “งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง” นอกจากนั้นจังหวัดแพร่ยังได้กำหนดปฏิทินประเพณีกิจกรรมส่งเสริม การท่องเที่ยว ใช้ชื่อว่า รวมพลคนปีขาล 2565 (Year of The Tiger 2022) จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามและยังเป็นการสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในจังหวัดตลอดปี 2565

พระโกศัยเจติยารักษ์ เจริญพร ว่า​ งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2565 จัดขึ้นในวันขึ้น 9 ค่ำ ถึง 15 ค่ำ เดือน 4 ใต้ เดือน 6 เหนือ จำนวน 7 คืน 7 วัน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 11 – 17 มีนาคม 2565 สำหรับการจัดงานภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด – 19 ได้กำหนดจัดแบ่งการเดินขบวนออกเป็น 5 วัน แบบ Social Distancing ลดการสัมผัสใกล้ชิด และเพื่อลดการแพร่กระจายของโรคในแต่ละวัน ผู้ร่วมเดินขบวนต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม ซึ่งสามารถติดตามรับชมได้ทั้งแบบ Onsite และ Online ผ่านการ Live สดผ่าน Facebook : วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง และสมาคมคนแพร่ โดยรูปแบบขบวนในแต่ละวันนั้นดำเนินการภายใต้แนวคิดประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุช่อแฮ ตั้งแต่อดีต – ปัจจุบัน สื่อผ่านลักษณะเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายในแต่ละสมัยตามประวัติผู้สร้าง ดังนี้ วันที่ 11 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. กำหนดจัดพิธีเปิดงาน ณ บริเวณหน้าบันไดเสือ พร้อมรับชมขบวนช้างเจ้าหลวง ขบวนเครื่องสักการะโบราณล้านนา พร้อมขบวนตุงชัยที่ยาวที่สุดในโลก พร้อมด้วย ขบวน “ปฐมบทตำนาน ขุนลัวะอ้ายก้อม วันทากราบน้อมบูชาพระพุทธองค์” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอเมืองแพร่ วันที่ 12 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. ขบวน “ตามรอยราชศรัทธาพญาลิไทเหนือเกล้า อันเป็นต้นเค้าบูรณะพระธาตุเจ้าช่อแฮ” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอลอง วันที่ 13 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. ขบวน “ปาระมีบุญ 2 ครูบา มหาเถรเจ้าปฏิสังขรณ์ ศรีวิชัย เมธังกร ร่วมสร้างศรัทธา” และขบวนแห่เครื่องสักการะ / ของดีอำเภอหนองม่วงไข่ และอำเภอวังชิ้น วันที่ 14 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. ขบวน “สาธุปู่สุจีเถระ พระมหาโพธิวงศาจารย์ ระลึกคุณ ผู้สืบสาน อนุรักษ์พระธาตุเจ้าช่อแฮ” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอสอง และอำเภอร้องกวาง

วันที่ 15 มีนาคม 2565 เวลา 15.30 น. ขบวน “ชุธาตุปีขาล สืบตำนานล้านนา พระโกศัยเจติยาฯ รักษาพระธาตุ   ช่อแฮ” และขบวนแห่เครื่องสักการะ/ของดีอำเภอสูงเม่น และอำเภอเด่นชัย  ทาง สิบเอกหญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์กล่าวว่า ​นอกเหนือจากการจัดขบวนเครื่องสักการะและของดีประจำอำเภอแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ได้แก่ การจัดตลาดวัฒนธรรม             ภูมิปัญญา “งามแท้วิถีไทย ประทับใจวิถีแพร่” สัมผัสเสน่ห์สินค้าทางวัฒนธรรมของจังหวัดแพร่ พร้อมรับชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมตลอดระยะเวลาของการจัดงาน อีกทั้งในวันที่ 16 มีนาคม 2565 ยังมีการประกวดตีกลองปูจา และวันที่ 17 มีนาคม 2565 มีการประกวดฟ้อนกลองอืด จึงขอเชิญชวนมาเที่ยวมาชม มาร่วมทำบุญสักการะพระธาตุช่อแฮ ในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี 2565 วันที่ 11 – 17 มีนาคม 2565 นี้นายพิภพ ถานะวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ นำโดย นานอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดขบวน เพื่อให้งานนี้มีความสวยงามอลังการ เพื่อพี่น้องประชาชาชาวแพร่และนักท่องเที่ยวจะได้มาเที่ยวชม

นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า  ทางผู้จัดงาน ได้มีประชุมหารือร่วมกับสาธารณสุขมาตลอด โดยในการใช้มาตรการตามของกระทรวงสาธารณสุขใส่แมส เว้นระยะห่างและผู้เข้าร่วมงานจะต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม ซึ่งในเรื่องนี้ทางสาสุขจังหวัดแพร่ มีการหารือประชุมหารือกับคณะจัดงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้สรุปร่วมกันแล้วว่า การจัดงานไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่แห่ตุงหลวงในปีนี้ ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงเนื่องจากว่าพี่น้องชาวแพร่ ส่วนใหญ่มีการฉีดวัคซีน กระแสนักท่องเที่ยวต่างเตรียมตัวจะมาเที่ยวงานไหว้พระธาตุช่อแฮฯ และรวมพลคนปีขาลเนื่องจากว่าเว้นวรรคมาไม่ได้จัดมา 1 ปีแล้ว

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่