ร.ต.อ.อาทิตย์ พูนไธสง  รอง สว.(สอบสวน) สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายกิตติ จึงวัฒนาวงศ์  ร่วมด้วย นายวรัญญู ปุราเลิศ ปลัดอำเภอปากช่อง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม ได้รับมอบหมายจาก นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ  นายอำเภอปากช่อง ให้ร่วมลงพื้นที่ดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาท  นางสุทธา ชวาร์ช  ผอ.กองช่าง อบต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง และเจ้าพนักงานรังวัดที่ดิน จังหวัดนครราชสีมา (สาขาปากช่อง) พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง

ลงพื้นที่เพื่อดูการรังวัดที่ดินที่ถูกนักธุรกิจบ้านจัดสรรที่อยู่ข้างเคียงบุกรุกใช้รถแมกโครขุดรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ที่ดินจำนวน 2 แปลง ตามโฉนดเลขที่ 53333เนื้อที่ 12 ไร่ 2 งาน 73 ตรว. และ แปลงที่ 2 มีเนื้อที่ 44 ไร่ 3 งาน 3 ตรว.ติดต่อกัน โดยแปลงที่ 1 ด้านหน้าติดถนน ต.หมูสี – ต.โป่งตาลอง ช่วงหมู่บ้านสระน้ำใส อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  ส่วนแปลงที่ 2 อยู่ถัดกันด้านหลัง จนเป็นหลุมลึกกินเนื้อที่เป็นบริเวณกว้าง จนได้รับความเสียหาย    โดยมีนายกำพล เขียวเอื้อเอม หรืออ้น ตัวแทนโครงการบ้านจัดสรร ฝ่ายที่รุกล้ำพร้อมผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมตรวจสอบการรังวัดแนวเขตที่ดินทั้ง 2 ฝ่าย 

หลังจากเจ้าพนักงานที่ดินได้รังวัดแนวเขตโดยละเอียด พบว่าฝ่ายโครงการบ้านจัดสรร ที่อยู่ข้างเคียง ปรับพื้นที่ทำถนน ขุดดินลุกล้ำเข้ามาในที่ดิน 2 แปลง ของนายนายกิตติ จึงวัฒนาวงศ์  บริเวณกว้างกว่า 20 เมตร ลึกกว่า 4 เมตร จนทำให้เปลี่ยนแปลงลุกล้ำลำรางทางน้ำที่มีอยู่เดิม ซึ่งต่อมาทั้ง 2 ฝ่าย ได้ขอตกลงกัน โดยตัวแทนโครงการบ้านจัดสรร ยอดรับผิดและจะดำเนินการ ปรับปรุงนำดินมาถมพื้นที่ให้กลับมาอยู่สภาพเดิมโดยขอเวลา 2 เดิน โดย นางสุทธา ชวาร์ช  ผอ.กองช่าง อบต.โป่งตาลอง ให้ตัวแทนโครงการบ้านจัดสรร ไปทำเรื่องขออนุญาตเรื่องการปรับปรุง ช่องทางลำรางน้ำสาธารณะ ให้ถูกต้องก่อนดำเนินการใดๆ จึงได้ไปลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.หมูสี อ.ปากช่อง

นายกิตติ จึงวัฒนาวงศ์ เจ้าของพื้นที่ที่เสียหาย กล่าวว่า ตนเองไม่ใช่คนเรื่องมาก หากฝ่ายที่บุกรุกของแก้ไขดำเนินการให้กลับสภาพเดิมภายใน 2 เดือน ตนเองก็ไม่ขัดข้องแต่ขอให้รักษาสัญญา หากมีการพูดคุยกันก่อนคงไม่เกิดปัญหาเสียเวลาอย่างนี้

ด้านนายวรัญญู ปุราเลิศ ปลัดอำเภอปากช่อง เปิดเผยว่า ปัจจุบันที่ดินในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีราคาสูงมากโดยเฉพาะริมถนนธนะรัชต์ ปากช่อง เขาใหญ่  รวมทั้งติดแนวเขตอุทยานฯเขาใหญ่ มีโรงแรม รีสอร์ท สนามกอล์ฟ บ้านพักตากอากาศ ถือเป็นที่หมายปองของคนทั่วไปโดยเฉพาะนักธุรกิจ และข้าราชการระดับสูง และมีข้อพิพาทเกี่ยวกับเรื่องที่ดินกันเป็นจำนวนมาก ตนในฐานะปลัดอำเภอ หัวหน้าศูนย์ดำรงต์ธรรมอำเภอปากช่อง ต้องให้คำปรึกษาและไกล่เกลี่ยให้กับทุกฝ่ายเพื่อออมชอมยุติข้อพิพาท แต่ละปีจำนวนหลายราย เช่นรายนี้

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 64 นายกิตติ จึงวัฒนาวงศ์ พร้อมทนายความ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.อ.อาทิตย์ พูนไธสง  รอง สว.(สอบสวน) สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่าพื้นที่ข้างเคียงกำลังทำโครงการบ้านจัดสรร ปรับพื้นที่ ให้เป็นทางระบายน้ำด้านล่าง ได้ขุดดินบริเวณพื้นที่ของตนเองจนเป็นหลุมลึก กว้าง จนได้รับความเสียหาย โดยไม่ได้แจ้งข้างเคียงให้ทราบ ร.ต.อ.อาทิตย์ พูนไธสง  รอง สว.(สอบสวน) สภ.หมูสี ได้รับเรื่องไว้พร้อมลงบันทึก ประจำวัน.เบื้องต้น เอาไว้ แนะนำให้ไปยื่นเรื่อง ต่อเจ้าพนักงานที่ดิน สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง ให้ออกรังวัดหาพิกัดแนวเขต เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป

ภาพ-ข่าว ปัญญา ปากช่อง