กองร้อยทหารราบที่ 1413 กองบังคับการควบคุมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร  นำกำลังพลขึ้นหลังม้า ปฏิบัติภารกิจตามแผนการปฏิบัติการเชิงรุก ในพื้นที่ปฏิบัติการ โดยใช้สัตว์ทางทหาร (ม้า) ในกานลาดตระเวนพิสูจน์ทราบและเฝ้าตรวจ  บริเวณพื้นที่ บ้านทหารผ่านศึก ตำบลรวมไทยพัฒนา  – บ้านผ่านศึกพัฒนา ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เพื่อเป็นการสกัดกั้นกลุ่มขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวฯ, กลุ่มแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และป้องกันการลักลอบกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบ 

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14  ส่งทหารเสือพระเจ้าตากขี่ม้าตรวจตราแนวชายแดนไทย – เมียนมาเข้มข้น  ซึ่งเป็นพื้นที่ป่า ภูเขา และบางแห่งยากลำบากแก่การเข้าถึงด้วยยานพาหนะ ซึ่งกองกำลังนเรศวร ได้นำสัตว์บรรทุกต่าง (ม้า ) มาเป็นพาหนะ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มระยะทาง และดำรงระยะเวลาได้ต่อเนื่อง ในการลาดตระเวน และเฝ้าตรวจ อีกทั้งเพิ่มทัศนวิสัยการตรวจการณ์ในพื้นที่ตามแนวชายแดน รวมทั้งการลาดตระเวนจรยุทธ ตามเส้นทางในภูมิประเทศ  บริเวณพื้นที่ชายแดนริมแม่น้ำ ลำห้วย สันเขา ซึ่งเป็นจุดล่อแหลมที่เสี่ยงต่อการลักลอบกระทำผิดกฎหมาย ด้านต่างๆ เช่น การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย-การลักลอบค้ายาเสพติด เป็นต้น   

ทั้งนี้ กองกำลังนเรศวร ได้ดำเนินการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจพื้นที่ตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง  เพื่อปกป้องอธิปไตย และพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติ เพื่อให้พี่น้องคนไทยทุกคนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งสร้างความมั่นคงให้ประเทศชาติ

ภาพ-ข่าว ปชส.กองทัพบก