นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ ฝนตกพายุลมแรง  เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมาทำให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงฉับพลัน ทั้งพายุลมและลูกเห็บ เบื้องต้นได้สั่งการให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท่องถิ่น แต่ละแห่ง เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเบื้องต้นมีอำเภอได้รายงานความเสียหายเล็กน้อย 17 หมู่บ้านใน 2 อำเภอ และการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ส่วนความเสียหายด้านการเกษตรอยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนต่อไป

 ส่วนที่วัดห้วยเดื่อ ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายประเสริฐ จิตพลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับ อบต.ผาบ่อง นำผ้าห่ม กระเบื้องและอุปกรณ์การซ่อมแซมบ้าน ไปมอบให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนกระหน่ำเมื่อวานนี้และเร่งออกทำการซ่อมแซมทัน เนื่องจากเกรงจะมีพายุฝนกระหน่ำลงมาอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งพื้นที่ตำบลผาบ่องเป็นตำบลที่ได้รับความเดือดร้อนหนักที่สุด มีบ้านได้รับความเสียหายไปกว่า 60 หลังคาเรือน แปลงพืชไร่ทางการเกษตรเสียหายจากพายุลูกเห็บกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ในขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่ฮ่องสอน ต้องประกาศดับไฟและระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกทำการแก้ปัญหาเสาไฟฟ้าหักโค่น จนไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้หลายหมู่บ้านด้วย

เช่นเดียวกับในพื้นที่ตำบลโป่งสาและตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย ก็มีบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรได้รีบความเสียหาย ในขณะนี้ทางอำเภอปายกำลังเรางสำรวจและให้การช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนต่อไปแล้ว

สำหรับปรากฏการพายุฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตกในครั้งนี้ถือว่าสร้างความเสียหายกับจังหวัดแม่ฮ่องสอนมากเป็นประวัติการในรอบ 20 ปี โดยเฉพาะหมู่บ้านบนดอยสูงที่มีลูกเห็บตกขาวโพลนทั้งหมู่บ้านอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน /