บรรยากาศการเปิดเรียน On site ในพื้นที่จังหวัดยะลา ที่โรงเรียนคณะราษฎรบำรุงจังหวัดยะลา ทางโรงเรียนได้มีมาตรการเข้มในการคัดกรองเด็กนักเรียนที่เดินทางมาโรงเรียน มีการตั้งจุดคัดกรอง ที่ประตูทางเข้าโรงเรียน ตรวจวัดอุณหภูมิ จุดล้างมือ พร้อมทั้งการเว้นระยะห่าง เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรตติดเชื้อโควิด19

 นายนพปฎล มุณีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า การเปิดเรียนOn site วันแรก ประจำปีการศึกษา 2564 ทางโรงเรียนได้ผ่านการประเมินความพร้อม จากกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ โดยได้รับการอนุญาติจาก ศบค.จังหวัด ในส่วนโรงเรียนของโรงเรียนคณะราษฎรบำรุงจังหวัดยะลา ได้เพิ่มความเข้มข้น เน้นย้ำในการปฏิบัติตามาตาการต่างๆ อย่างเคร่งครัด มีการจัดการเรียนการสอน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ นักเรียนที่มีเลขคี่ จำนวน 773 คน และนักเรียนเลขคู่ จำนวน 774 คน มาเรียนสลับกันใน 2 อาทิตย์แรก พร้อมทั้งในการตรวจ ATK ได้ถือปฏิบัติตามาตรการของกระทรวงสาธารณสุข มีการตรวจเป็นระยะและสม่ำเสมอ ทั้งนี้ได้มีการเน้นย้ำเรื่องของการดูแลรักษาตนเอง ไม่ให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ซึ่งช่วงระยะเวลาที่เรียน On line นักเรียนได้มีการศึกษาการดำรงชีวิตท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาด เมื่อพบว่ามีการติดเชื้อ ต้องปฏิบัติตนเองอย่างไร เพื่อเข้าสู่กระบวนรักษาตามระบบ ให้เร็วที่สุด ป้องกันไม้ให้ไปแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น การตรวจอย่างสม่ำเสมอ มีระยะเวลาที่ชัดเจน ทั้งนี้ ทั้งนั้น ทางโรงเรียนพยายามที่จะให้นักเรียนมีทักษะชีวิตในการที่จะอยู่ร่วมช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ให้รอดพ้น รักษาตัวให้รอดปลอดภัย ไม่นำไปสู่การแพร่ระบาดต่อไป

 นายธนธร แสงสมนึก นักเรียนชั้น ม.3 เปิดเผยว่า ดีใจ และตื่นเต้น ที่โรงเรียนเปิด ได้เจอเพื่อน ที่ผ่านมาเรียนออนไลน์ ไม่ค่อยเข้าใจ บางครั้งสัญญาณไม่ค่อยดี ทำให้เป้นอุปสรรคต่อการเรียน แต่การเรียนในวันนี้ จะทำให้เรียนในห้องเรียนที่เข้าใจมากยิ่งขึ้น เพราะได้สื่อสารโยตรงกับครู ทั้งนี้ ในการป้องกันตนเอง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ไม่เข้าใกล้ในที่แออัด ซึ่งจะเป็นการป้องกันได้

 สำหรับในพื้นที่จังหวัดยะลา ที่ผ่านการประเมิน จากศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ ร่วมกับสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาโรงเรียนในสังกัดการศึกษาเอกชน สังกัดอาวีชะศึกษา มีจำนวนทั้งหมด 46 แห่ง

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา