กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ โดย กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ จำนวน 20 นาย ซึ่งอยู่ระหว่างกำลังจะเดินไปร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง แต่ระหว่างที่กำลังเดินทางออกจากค่าย ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ใกล้เคียงชุมชนรอบค่าย โดยจุดเกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นปูน ชั้นบนเป็นไม้ ปลูกอยู่กลางชุมชนหนาแน่น ต้นเพลิงอยู่ที่บนบ้านเลขที่ 32 ม.1 บ.ท่าแค อ.เมือง จ.ลพบุรี ซึ่งมีนางชบา ทองสัมพันธ์ อายุ 53 ปี เป็นเจ้าของบ้าน อาศัยอยู่กับหลาน 2 คน โดยเพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณฝ้าเพดานชั้น 2 ของบ้าน กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์  จึงได้จัดชุดจิตอาสาเคลื่อนที่เร็วพร้อมด้วยรถบรรทุกน้ำดับเพิงของหน่วย จนท.เสนารักษ์ ร่วมกับ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 11 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ จิตอาสาพระราชทาน 904 และ ประชาชนในพื้นที่

เข้าช่วยเหลือระงับเหตุเพลิงไหม้ในทันที่ ก่อนประสานขอรับการสนับสนุนรถดับเพลิงจาก เทศบาลตำบลถนนใหญ่ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าแค และองค์การบริหารส่วนตำบลทะเลชุบศร จำนวน 4 คัน เข้ามาช่วยควบคุมเพลิงอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการลุกลามไปยังบ้านข้างเคียง เนื่องจากบ้านเกิดเหตุอยู่ติดกับบ้านข้างเคียงห่างกันเพียงประมาณ 5 เมตร จากการตรวจสอบบนชั้น 2 ของบ้านที่เกิดเพลิงไหม้เป็นห้องพระ ฝาบ้านถูกไฟไหม้ดำตะโก โต๊ะหมู่บูชา พระถูกไฟไหม้เกรียมกองรวมกันอยู่ พัดลมที่ติดตั้งบนเสาบ้านถูกความร้อนละลายไปหลายตัว รวมถึงเก้าอี้พลาสติก ส่วนความเสียหายนอกจากบนบ้านถูกไฟไหม้แล้วของใช้ที่อยู่ชั้นล่างยังถูกน้ำเปียกเสียหายไปด้วย

 โดยกำลังพลของหน่วย ยังได้ช่วยกัน ขนย้ายทรัพย์สินบริเวณชั้นล่างภายในบ้านที่ยังไม่ได้รับความเสียหายออก โชคดีที่เหตุการณ์นี้ ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ไปตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุพบว่าชั้น 2 ของบ้านมีการเสียบปลั๊กไฟพัดลมติดผนังตามเสาบ้านเอาจำนวนหลายตัว ประกอบกับสายไฟในบ้านเริ่มเก่าแล้ว ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ เบื้องต้นนี้ทางเจ้าของบ้านไม่ได้ติดใจสาเหตุอื่นใด ส่วนค่าเสียหายคาดไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท

ภาพ-ข่าว สมชาย  เกตุฉาย – ลพบุรี  รายงาน