ที่พระอุโบสถ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เขตเทศบาลนครสกลนคร ดร.สุธาสินี นิติสาครินทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัทฟิล์มมาสเตอร์ จำกัด และคณะถวายทองคำ น้ำหนัก 3 กิโลกรัม หรือ 196.2 บาททองคำ เพื่อนำไปก่อสร้างสุวรรณฉัตรทอง 7 ชั้น ยอดองค์พระธาตุเชิงชุม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสกลนคร โดยป้องปลี ในส่วนที่ 2 ต้องใช้ทองคำน้ำหนัด 13 กก.ครึ่ง ซึ่งขณะนี้ยังขาดทองคำอีก 4 กิโลกรัม โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2564  ดร.สุธาสินี นิติสาครินทร์ ได้ร่วมกับดาราสาว เบลล่า รานี แคมเปญ และพลังศรัทธาได้ถวายทองคำเพื่อก่อสร้างปลียอดทองคำในส่วนที่ 1 ไปแล้ว โดยครั้งดาราสาวเบลล่า ได้ถวายทองคำเพื่อนำไปประดับบนยอดปลีองค์พระธาตุ น้ำหนักรวม 103.35 บาททองคำ ซึ่ง ดร.สุธาสินี นิติสาครินทร์ กล่าวนำคำถวายแก่คณะสงฆ์ของวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ซึ่งมีพระเทพสิทธิโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร และเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร (มหานิกาย) รับการถวาย

การถวายทองคำ เพื่อหุ้ม ป้องปลี  ในส่วนที่  2  ใช้ทองคำ 13.26 กิโลกรัม  โดยประมาณ  ซึ่งช่วงนี้กำลังดำเนินการรวบรวมเมื่อครบแล้วก็จะดำเนินการหล่อและรีดทำเป็นแบบ และจะมีพิธียกป้องปลีในส่วนที่สองวันวิสาขบูชา)

ขณะที่ทองคำหุ้มปลียอดกลาง  ในส่วนที่ 3  ต้องใช้ทองคำ  47.8 กิโลกรัม   โดยส่วนนี้จะดำเนินการรวบรวมทองคำเมื่อทำพิธีอัญเชิญป้องปลี   ในส่วนที่ 2  ขึ้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว  เพื่อให้เกิดความสง่างามต่อองค์พระธาตุ โดยองค์พระธาตุเชิงชุมเป็นที่ประทับรอยพระพุทธบาท ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 4 พระองค์ ซึ่งหมายถึง พระกกุสันทะ พระโกนาคม พระกัสสะปะ และพระโคดม หรือพระศรีอารียเมตตรัย

https://youtu.be/hsCfQuARU3E

ภาพ*ข่าว  วัฒนะ แก้วก่า /สกลนคร