ภายใต้การอำนวยการของนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์  นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล นายอนวัช สัตตบุศย์ ปลัดจังหวัดอุตรดิตถ์  ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดอุตรดิตถ์ นำโดยนายนิมิตร เมืองเปีย ป้องกันจังหวัดอุตรดิตถ์ นายวรกันต์ เรือนนำวัฒนา ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับชุดจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการจังหวัดอุตรดิตถ์ ปลัดอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดอุตรดิตถ์  (สคบ.อต.) สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน(อส.)จังหวัดอุตรดิตถ์ และอำเภอเมืองอุตรดิตถ์

เข้าตรวจสอบร้าน ย่านถนนเจษฎาบดินทร์ ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ หลังจากประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ว่ามีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า โดยสามารถตรวจยึดของกลางได้ดังนี้ ผู้ต้องหา 1 ราย เพศหญิง อายุ 22 ปี ของกลาง บุหรี่ไฟฟ้าและอุปกรณ์จำนวน 15 ชิ้น  มูลค่ารวม 2,170 บาท ชุดจับกุมจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุตรดิตถ์ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาดังนี้

ฝ่าฝืน คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 9/ 2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” ดังนั้น ผู้ใดขายหรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาเติม มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ครอบครองหรือรับไว้ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้า อันเป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักรจะมีความผิดฐาน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่เข้ามาในราชอาณาจักร โดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง ตามมาตรา 246 วรรคหนึ่ง ของ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ            

ทั้งนี้ร้านดังกล่าวเคยถูกจับกุมดำเนินคดีครั้งหนึ่งแล้ว หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ซึ่งนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้สั่งการ เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้สอดส่อง ควบคุมไม่ให้มีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ หากประชาชนพบเห็นหรือมีข้อมูลสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์หมายเลข 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

ณัฐวัฒน์​  ราช​ประสิทธิ์​ ภาพ/ข่าว​อุตรดิตถ์​