ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ชัยภูมิ และของดีเมืองภูเขียวปี67   นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายสนอง มะลัยขวัญ นายอำเภอภูเขียว  และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าวเพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งนอกและในประเทศให้เดินทางมาชมงานประเพณีแห่นาคโหดและของดีเมืองภูเขียวปี67 ซึ่งเป็นประเพณีวัฒนธรรมของ อำเภอ ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ที่ขึ้นชื่อมีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลกที่เดียวเท่านนั้น ที่จะมีการจัดขึ้นในปีนี้ระหว่าง วันที่ 9-10 พ.ค.67 นี้ โดยทางอำเภอภูเขียวได้มีการจัดงานของดีเมืองภูเขียวปี67เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาชมประเพณีแห่นาคโหด ณ.บริเวณ ลานกีฬาต้านยาเสพติด เทศบาลตำบลภูเขียว จากนั้นวันที่10 พ.ค.67ก็ไปชมประเพณีแห่นาคโหดที่วัดตาแขก บ้านโนเสลา ต.หนองตูม อ.ภูมิเขียว จ.ชัยภูมิ ซึ่งถือว่านักท่องเที่ยวเดินทางมาครั้งเดียวสามารถชมงานได้2งานไปเลย

ซึ่งการจัดงานประเพณีแห่นาคโหด และของดีเมืองภูเขียวปี67 เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมประเพณีโบราณที่ทำสืบทอดกันมาชานาน เริ่มตั้งแต่ ปี2514 ถึง 2567 รวมแล้วกว่า51ปี

สำหรับประเพณีแห่นาคโหดถือเป็นงานบุญที่แปลกประหลาดและโหดที่สุดในโลกคือ “แห่นาคโหด” จ.ชัยภูมิ ประเพณีที่เกิดขึ้นจากความคึกคะนองของชายฉกรรจ์ จนกลายเป็นตำนานแห่ง “บ้านโนนเสลา” ที่สืบทอดต่อกันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของนาครุ่นหลังจวบจนปัจจุบัน

 งานแห่นาคโหดเริ่มต้นด้วยพิธีการตัดและโกนผมนาค จากนั้นนาคทุกคนจะไปกราบศาลปู่ตา ซึ่งเป็นศาลประจำหมู่บ้านพร้อมกัน เมื่อเสร็จนาคจะกลับวัดเพื่อทำพิธีสู่ขวัญนาคอันศักดิ์สิทธิ์ หลังจากนั้นช่วงเวลาแห่นาคโหดจะเริ่มต้นขึ้น โดยใช้คนหนุ่มที่ยังไม่ได้บวชมาช่วยกันหามแคร่ไม้ไผ่ เขย่าโยนนาคอย่างรุนแรงเพื่อทดสอบความตั้งใจ นาคต้องมีความมุ่งมั่นอดทนที่จะบวชแทนคุณบิดามารดาและต้องประคองตัวเองไม่ให้ตกลงมาจากแคร่ เป็นเช่นนี้ตลอดระยะทางที่แห่รอบหมู่บ้านกว่า 3 กม. ตลอด 3-4 ชม. และรอบโบสถ์วัดอีก 3 รอบ หากใครตกลงมาถูกพื้นดินจะถือว่าขาดคุณสมบัติ และอาจจะไม่ให้บวชก็เป็นได้ ซึ่งในวันนี้บรรยากาศสีสันในการจัดงานเตรียมพร้อมจัดงานประเพณีแห่นาคโหดสุดคึกคัก โดยมีการจัดขบวนแห่นาคโหดและมีวงดนตรีบรรเลงเดินแห่รอบบริเวณห้างโดยขบวนแห่นาคโหดมีการโยนนาคเสมือนจริงให้ผู้ที่มาร่วมงานและนักท่องเที่ยวที่มาเดินห้างได้ชม อย่างอลังการสร้างสีสันในการจัดงานอย่างคึกคัก/

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ