ห้องประชุมอันดาเทวี รร.เซ็นทารา อันดาเทวี รีสอร์ต แอนด์สปา นางณัฏฐิรา แพงคุณ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่ากรม การท่องเที่ยว ร่วมกับคณะทำงานพัฒนาคลองท่อมเมืองสปาน้ำพุร้อน จังหวัดกระบี่ และสถาบันวิจัย และให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ที่ปรึกษา) เปิดตัว 5 โครงการนำร่อง เพื่อผลักดันการพัฒนาคลองท่อม สูู่เมืองสปาน้ำพุร้อนต้นแบบ และตอบรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจสุขภาพอันดามัน (Andaman Wellness  Economic Corridor: AWC) ในอนาคต

พร้อมส่งมอบแผนปฏิบัติการพัฒนาคลองท่อมเมืองสปาน้ำพุร้อนต้นแบบ และพื้นที่เชื่อมโยงให้คณะทำงานพัฒนาคลองท่อมเมืองสปาน้ำพุร้อน ผลักดันเข้าสู่กระบวนการจัดทำคำของบประมาณของจังหวัดกลุ่มจังหวัดให้ทันปีงบประมาณ พ.ศ. 2569   ในที่ประชุมเพื่อประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินโครงการจัดทำแผนปฏิบัคิการพัฒนาคลองท่อมเมืองสปาน้ำพุร้อนต้นแบบ  3.พ.ค.67 ณ ห้องอันดาเทวี  โรงแรมเซ็นทารา อันดาเทวี รีสอร์ท แอนด์สปา อ.เมือง จ.กระบี่

รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวอีกว่า โครงการจัดทำแผน ปฏิบัติการพัฒนาคลองท่อมเมืองสปาน้ำพุร้อนต้นแบบ  เป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากโครงการศึกษาเพื่อจัดทำกลยุทธ์การพัฒนาอำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ให้เป็นเมืองสปาต้นแบบ (Spa Town) ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้สิ้นสุดเมื่อปี พ.ศ. 2563 โดยที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา ได้ส่งเสริมและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ให้เข้าสู่มาตรฐานคุณภาพแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพประเภทน้ำพุร้อนธรรมชาติมาตรฐานการจัดบริการในสถานประกอบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นอกจากนี้ยังมุ่งหวังไปสู่เป้าหมายการพัฒนายกระดับให้เข้าสู่มาตรฐานอาเซียนสปาในอนาคตอันใกล้ 

ทั้งนี้ จากการติดตามผลการพัฒนาพบว่ามีโครงการ/กิจกรรมที่สำคัญบางส่วนได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว บางส่วนออกแบบไว้แล้ว และบางส่วนกำลังเตรียมดำเนินการ ดังนั้น กรมการท่องเที่ยว จึงได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องจาก  โครงการดังกล่าว ผ่านการจัดท าแผนปฏิบัติการพัฒนาคลองท่อมเมืองสปาน้ำพุร้อนต้นแบบ ซึ่งมีโครงการที่บรรจุในแผนดังกล่าว จำนวน 36 โครงการ   โครงการพัฒนาเชิงกายภาพ รวมทั้งสิ้น 31 โครงการ และ 5 โครงการนำร่อง (Quick win projects)) ด้วยกลยุทธ์การสร้างการรับรู้ในวงกว้างถึงตำาแหน่งทางการตลาดท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อ.คลองท่อม “เมืองสปาน้ำพุร้อน” ในอนาคต และการยกระดับการเดินทางเข้าสู่พื้นที่ของนักท่องเที่ยวได้สะดวกรวดเร็ว และเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวหลักของ จ.กระบี่ ประกอบด้วย 1.โครงการพัฒนาพื้นที่ประตูเมืองคลองท่อมตอนบน  (ต.เพหลา) (Khlong Thom North Gateway)  2. โครงการพัฒนาพื้นที่จุดแลนด์มาร์คเขาสามหน่วย (ต.พรุดินนา) (Khao Sam Nuai Landmark) 3. โครงการพัฒนาพื้นที่ท่าเทียบเรือท่าประดู่ (ต.ห้วยน้ำขาว) (Tha-Pradoo Pier) 4. โครงการพัฒนาพื้นที่สปาลมชุมชนชาวประมงบ้านท่ามะพร้าว (ต.คลองพน) (Wind Spa and Tha-Maprao Pier) และ 5. โครงการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือบ้านบ่อมะม่วง (ต.ทรายขาว) (Bo-Mamuang Marine Gateway) ซึ่ง 5 โครงการน าร่องดังกล่าวจะเป็นการต่อยอดการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพใน อ.คลองท่อม อาทิ น้ำพุร้อนเค็ม คลองท่อมน้ำตกร้อน น้ำตกหินเพิง และในอนาคตจะมีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในเฟสถัดไป

ข้อมูลข่าว / ภาพ มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่  รายงาน