นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 67 เป็นช่วงหยุดยาวกับเทศกาลสงกรานต์ปีนี้   จึงเชิญมาสัมผัสกับบรรยากาศที่สนุกสนาน ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ มาเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่านานาชนิด สวนกระแสหมอกควันเชียงใหม่ เข้าเล่นได้ที่สโนว์บัดดี้วินเทอร์แลนด์  สัมผัสอากาศที่หนาวเย็นอุณหภูมิ -10 องศา  แวะชมฝูงปลาแหวกว่ายภายใต้ อุโมงค์น้ำจืด และ น้ำเค็ม ยาวที่สุดในโลก ที่เชียงใหม่ ซู อควาเรียม พิเศษสุด เอาใจเด็กๆ สวนสัตว์เชียงใหม่ใจดีเปิดให้เล่นสวนน้ำฟรี สนุกกับเครื่องเล่น เย็นฉ่ำทั่วหน้า พากันมาที่สวนสัตว์เชียงใหม่

โดยระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมดีๆ ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนสวนสัตว์เชียงใหม่ กับกิจกรรมมากมาย สนุกสุดมันส์ เที่ยวทั้งวันไม่มีเบื่อ ทั้งกิจกรรม การดำหัวผู้สูงอายุ ,ก่อเจดีย์ทราย,และสรงน้ำพระที่วัดกู่ดินขาว ,ชมโฟล์คซองดนตรีในสวน Kids Happy วาดภาพระบายสีตุ๊กตาสัตว์ปูนปั้น ,ถ่ายรูปและชมความน่ารักของชุมนุมสัตว์นานาชนิด บริเวณมินิซูกิจกรรมทำบุญปี 12 นักษัตร,มหกรรมอาหารอร่อย By Food Truck ,ร้อนนี้เที่ยวที่สโนว์ บัดดี้ หนูน้อยสงกรานต์ เล่นสวนน้ำเด็กฟรี!

ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวต่อว่า หลังจากเปิดเชียงใหม่ซูอควาเรียมอุโมงค์สัตว์น้ำจืด และสัตว์น้ำเค็มที่ยาวที่สุดในโลก ที่ตั้งอยู่บนดอย หรือ “ทะเลบนดอย” มีจำนวนนักท่องเที่ยว  นักเรียน นักศึกษา เยาวชน เข้าสวนสัตว์เชียงใหม่เกือบ 2,000 คนต่อวัน ซึ่ง ระหว่างวันที่1-8 เมษายน 2567 ยอดผู้เข้าชมสวนสัตว์ทะลุ 13,000 คน นับว่าเป็นความสำเร็จของสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นอย่างมากหลังจากที่ปิดปรับปรุงทุกระบบมาเป็นระยะเวลา 1ปี ที่ผ่านมา ไม่เพียงเท่านั้น สวนสัตว์เชียงใหม่ยังมีส่วนจัดแสดงหิมะเทียม“ สโนว์บัดดี้วินเทอร์แลนด์” ที่มีอุณหภูมิภายใน -10 องศาเซลเซียส ต้อนรับเด็กๆทุกคนในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน นี้

สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของ จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ ที่สามารถสร้าง กิจกรรมความหลากหลายในพื้นที่มาโดยตลอดเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ ของเด็กๆ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และกลุ่มครอบครัว  มีการปรับปรุง พัฒนา มาโดยตลอด เพื่อให้เป็นสวนสัตว์แห่งความสุขของคนเชียงใหม่และผู้มาเยือนต่อไปขณะเดียวกันทางด้านนายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์  กรรมการผู้จัดการบริษัท มารีนสเคป (ประเทศไทย)จำกัด กล่าวว่า หลังจากวันที่ 1 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เปิดเชียงใหม่ ซูอควาเรียม อุโมงค์สัตว์น้ำบนยอดดอย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้ ปรากฎว่า ได้มีการตอบรับจากประชาชน และนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก มีนักท่องเที่ยว ประชาชน เยาวชน เข้รมาเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ เที่ยวชมเชียงใหม่ซูอควาเรียมกว่า 2,000 คน ต่อวัน โดยทางอุโมงค์ซูอควาเรียม ได้มีการเปิดบริการชมสัตว์น้ำ กับอุณหภูมิที่เย็นซ่ำเพื่อคลายร้อน มีการติดตั้งเครื่องแอร์ขนาดใหญ่ ขับไล่มลพิษทางอากาศ ลดหมอกควัน ลด PM 2.5 ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสเรียนรู้ชีวิตว์สัตว์น้ำในสภาพอากาศที่เย็นสบาย  ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 13-16 เมษายน นี้ จึงเชิญชวนมาเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ และเชียงใหม่ ซูอควาเรียม ชมทะเลบนยอดดอย

นิวัตร  ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่