นายเกรียงศักดิ์ มิตรประกอบโชค นายอำเภอลานสัก จ.อุทัยธานี ได้สอบถามเกี่ยวกับโทรศัพท์ลึกลับโทรเข้ามาที่เครื่องนางไผ่  พันธุ์ไกร เป็นหลานสะใภ้ ของนายสวอง (หรือตาเล็ก) ผู้ศูนย์หาย ทีหายไป 18 วัน ที่เจ้าหน้าที่ ทุกภาคส่วนพร้อมชาวบ้านออกตามกันวุ่น โดยนายไผ่ กล่าวว่าตนเองได้รับโทรศัพท์เป็นชายไม่ทราบชื่อ และเบอร์โทรศัพท์ก็ไม่ขึ้นเลขหมาย ได้บอกว่า นายสวอง (หรือตาเล็ก) ผู้ศูนย์หาย ได้มาอยู่จุดที่ 2  ซ้าย มือ ขวา มีก้อนหิน แล้วมีก้อนหินก้อนใหญ่ แล้วทีช่องกลาง 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที  พร้อมด้วยชาวบ้าน  ได้นำกำลังขึ้นยังบริเวณดังกล่าว ตามคำบอกของโทรศัพท์ลึก พร้อมกับทางลูกได้มีจัดดอกไม้ขัน 5 ให้นายมิ ซึ่งเป็นเพื่อน พร้อมนายไพโรจน์ นายมนตรี หลานชาย ไปจุดธูปบอกบริเวณปากทางขึ้นเขา   หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ลาดลาดตระเวรตามล่องน้ำซอกเขา ที่โดยไปจุดแรก นายมนตรี หลานชายก็ชี้จุดนอนจุดที่ 1  หลังจากนั้นได้เดินขึ้นไปบังล่องน้ำ ขึ้นไปยังจุดที่ 2 นายมนตรี ก็ชี้จุดนอน คืนที่ 2 โดยยังมีร่องลอยการนอน และสิ่งของ เจ้าหน้าที่ได้สำรวจบริเวณรอบ ๆ นั้นก็ไม่พบตามที่โทรศัพท์ลึกลับแจ้งมา

หลังจากนั้นได้ลงมาร่วมตัวด้านล่าง โดย รอเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่ขึ้นไปยังยอดเขาอีกจุดหนึ่ง ได้วิทยุแจ้งลงมา ได้มีเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ นายหนึ่งเป็นลมอยู่บนยอดเขา โดยต้องหามกันลงมา แต่พบรองรอย มีการใช้ใบตอง มาปูนอนที่พื้นดิน โดยระยะการนอนเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ พร้อมกับนายอำเภอ ได้สรุปกัน ยังเหลือที่ผู้ศูนย์หายที่ขาดว่าจะไป คือยอดเขาที่สูง คือซับไฟไหม้ หรือหลังจุดตรวจจุดสกัดหนองไผ่ ซึ่งยอดเขาดังกล่าวนั้นรอันตรายมากมีทั้งสัตว์ ป่าเช่นช้าง หมี และอื่น ที่ชุกชุ่ม ซึ่งเจ่าหน้าที่และชาวบ้านต้องระวังตัวกันเป็นพิเศษ

ด้านนายแสง ซึ่งเป็นเพื่อนกับนายสวอง (หรือเล็ก) กล่าวว่า ที่จะขึ้นไปที่ยอดเขาซับไฟไหม้ นั้นห่างจากบ้านไปประมาณ 15 โล โดยใช้เท้าเดินครึ่งวันกว่า โดยอันตรายทุกอย่าง โดยสัตว์มีทุกอย่างเช่น ช้าง เสื้อ หมี พร้อม โดยการที่นายเล็ก ขึ้นไปนั้นตนเองคิดว่าน่าหลงป่า และไปดูของที่เคยไปเอา และไปสำรวจังผึ่งหลวงดู ต้นชที่ตนเองครอบครองไว้หลายสิบต้น ที่ผึ้งหลวงมาเกาะ โดยก่อนที่จะขึ้นไปตัดต้องสำรวจก่อน หลังจากนั้นลงมาก็มาเตรียมคนขึ้นไปตี่รังผึ่ง พร้อมกับต้องมีลูกหาบข้อบช่วยเหลือ ซึ่งช่วงนี้นำน้ำผึ่งเดือน 5 ลงมาได้จะได้ราคางานม โดยแต่ละปีนายสวอง หรือเล็ก จะนำน้ำผึงมาหลายสิบปี๊บ แล้วมาแยกขายเป็นขวด ตกขวดละ 400-500  ในเรื่องส่วนที่บ้างคนเข้าบอกว่า นายสวอง (หรือเล็ก) นั้นเข้าล่าสัตว์ ก็ใช้อยู่  แต่ไม่มีอะไรเป็นหลักฐาน กล่าวในที่สุด

ภาพ-ข่าว นายพชร พัสกุล จ.อุทัยธานี สมาคมสื่อมวลชนอุทัยธานี