ที่ ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านท่ามะเฟือง  หมู่ 6 ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายเอกธนัช  อินทร์รอด ประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร สส.พรรคเพื่อไทยเขต 3  เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวหาด พร้อมด้วย น.ส.ชนก  จันทาทอง (สส.มด) พรรคเพื่อไทย เขต 2 และผู้บริหารท้องถิ่น อบต.โพนสา โดยมี นายอภิสิทธิ์ วงศรีแก้ว นายก อบต.โพนสา และคณะผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส.อบจ. ส.อบต. ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวร่วมพิธีเปิดด้วยคณะผู้บริหารเข้าร่วมจำนวนมาก

อบต.โพนสา,กรรมการหมู่บ้าน ร่วมกับชาว บ้านท่ามะเฟือง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย  เปิดหาดท่ามะเฟืองแหล่งท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง เพื่อรับนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อน รับประทานอาหารเล่นน้ำคลายร้อน และชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม โดยจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย จัดซุ้ม โต๊ะและเก้าอี้ ไว้ในน้ำให้นักท่องเที่ยวได้นั่งรับประทานอาหาร ขาแช่น้ำคลายร้อนไปด้วย อยู่ห่างจากตัวเมืองหนองคายไปตามถนนพนังชลประทาน(ถนนริมโขง) ไปทาง อ.ท่าบ่อ เพียงไม่กี่กิโลเมตร การเดินทางสะดวกสบาย สถานที่จอดรถกว้างขวาง พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์นี้

จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดติดต่อกันหลายวัน อุณหภูมิสูงสุดถึง 39 – 40 องศาเซลเซียส ประกอบระดับน้ำในแม่น้ำโขง มีระดับต่ำส่งผลให้เกิดหาดทรายหลายกว่า 10 จุด ในพื้นที่ 6 อำเภอของจังหวัดหนองคายที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง เริ่มตั้งแต่อำเภอสังคม,ศรีเชียงใหม่, ท่าบ่อ ,เมือง,โพนพิสัยและอำเภอรัตนวาปี  ชุมชนหลายแห่งได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ พัฒนาหาดทรายที่เกิดขึ้นให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สถานที่พักผ่อน รับประทานอาหาร และเล่นน้ำคลายร้อนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่หนีร้อนมาเล่นน้ำ

หาดท่ามะเฟือง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ก็เป็นจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว โดย นายอภิสิทธิ์  วงศรีแก้ว นายก อบต.โพนสา (นายกนักพัฒนา) คณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมกับชาวบ้านท่ามะเฟือง พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นการเพิ่มพูนมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับท้องถิ่น เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ของชุมชน รวมทั้งประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง

นายเอกธนัช  อินทร์รอด ประธาน กมธ.ท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ปีนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดระดับลงมาก ตั้งแต่ อ.สังคม อ.ศรีเชียงใหม่ อ.ท่าบ่อ อ.เมืองหนองคาย อ.โพนพิสัย และรัตนวาปี มีชายหาดเกิดใหม่หลายแห่ง และก็มีกระแสข่าวว่ามีรถบรรทุกสารพิษคว่ำอยู่ที่เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว  ซึ่งไม่ได้คว่ำในแม่น้ำโขง แต่คว่ำใกล้กับแม่น้ำคาน ซึ้งความเจือจางของสารพิษก็มีน้อยลง กว่าจะผ่านมาถึงหนองคายซึ่งมีเขื่อนกั้นถึง 2 เขื่อน ทั้งไชยบุรีและเขื่อนที่สร้างใหม่ที่เชียงคาน ก็กักเก็บน้ำไว้ตลอด กว่าจะถึงหนองคายสารเคมีก็เจือจางหมดแล้ว  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการตรวจหาสารเคมีในน้ำโขงตลอดเวลาที่ จ.เลย ที่เป็นรอยต่อของต้นน้ำที่จะเข้ามายังประเทศไทย ถือว่ายังปลอดภัย ก็ขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวหาดเทศสงกรานต์อีสานหนองคาย บรรยากาศที่ไม่แตกต่างจากทะเล ขอเชิญมากินส้มตำ ปลาเผา เท้าแช่น้ำเย็นสบายคลายร้อน พร้อมชมทิวทัศน์เกาะดอนต่ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะมาเล่นสาดน้ำกันในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ น้ำโขงยังไม่มีการปนเปื้อนจากสารเคมี มาเที่ยวได้อย่างปลอดภัย

ด้านนายอภิสิทธิ์ วงศรีแก้ว นายก อบต.โพนสา กล่าวว่า พื้นที่ อบต.โพนสา มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ คือ หาดทรายท่ามะเฟือง , หาดหินท่ามะเฟือง , หาดหินหลังร้านเอกปลาเผา และมีเกาะดอนต่ำ เกาะกลางแม่น้ำโขงที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งจะเกิดการสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ ซึ่ง อบต.โพนสา เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้ร่วมกับผู้นำชุมชนและประชาชนชาวตำบลโพนสา ดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวหาดท่ามะเฟือง เพื่อพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวในเขตตำบลโพนสา ให้มีความสวยงามอยู่เสมอ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งตำบลโพนสา สร้างงาน สร้างอาชีพเสริม และสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชนอย่างยั่งยืน:

ภาพ-ข่าว ฤาษีลภ-อภิชาติ – จังหวัดหนองคาย