นายชัชชลิต บุยศิริ นายอำเภอตะโหมด นายจุติพล ช่วยราชการ นายกเทศบาลเขาหัวช้าง  พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.ตะโหมด เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเขาหัวช้าง และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่  พท.1 (แม่ขรี) พร้อมชาวบ้านกว่า 50 คน ระดมกำลังเดินเท้าขึ้นไปดับไฟป่า ที่กำลังลุกไหม้ บริเวณยอดเขาหลักไก่ พื้นที่ที่ติดกับชุมชนบ้านเขาหัวช้าง หมู่ที่ 2 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง หลังจากบนยอดเขาหลักไก่ ได้เกิดไฟไหม้ป่าบนยอดมาตั้งแต่เมื่อวาน โดยช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า พร้อมผู้ใหญ่บ้านได้ขึ้นไปดับไฟที่กำลังลุกไหม้ แต่ไม่สามารถควบคุมไฟใฟ้ดับได้เนื่องจาก บนยอดเขาอากาศร้อน แห้ง  ประกอบกับใบไม้แห้งที่กับถมกันมานานที่อยู่ตามซอกหิน ทำให้ไม่สามารถควบคุมไฟใหดับลงได้ ประกอบกับการเดินเท้าของเจ้าหน้าที่ ที่ขึ้นไปดับไฟนั้น ต้องปีนหน้าผาและไต่ไปตามซอกหิน เพื่อให้ถึงจุดที่ไฟไหม้ ทำให้ยากลำบาก และร่างกายอ่อนแรง จึงต้องถอนกำลังกลับ ทำให้วันนี้ ต้องระดมกำลังขึ้นไปดับไฟที่จกำลังลุกไหม้อีกครั้ง

ขณะเดียวกันพบว่าไฟฟ่ายังคงไหม้ ตอไม้และต้นไม้ที่ล้มตาย แต่เจ้าหน้าที่ยังคงทำได้เพียง ป้องกันแนวกันไฟไม่ให้ลุกลาม แต่ยังไม่สามารถดับไฟในชั้นเพิงหินได้ ประกอบกับช่วงบ่ายอากาศร้อนและลมแรง ทำให้ไฟยังคงครุครุ่น ติดขึ้นมาเป็นช่วงๆตามหลีบหรือตามซอกหิน

ด้านนายดลมะหนับ เอียดฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง กล่าวว่า สภาพจุดที่เกิดไฟลุกไหม้นั้นเป็นหลีบหิน และต้องเดินเท้าไปตามหลีบเขาที่สูงชัน เกือบ 300 เมตร ทำให้การดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้นั้นค่อนข้างยาก โดยยังพบอีกว่าตามหลีบหินหรือซอกหินยังมีใบไม้ที่แห้งเกรียมวางทับกันหนา ทำให้น้ำที่นำขึ้นไปดับไฟนั้นไม่เพียงพอ ชึ่งหากไฟยังคงลุกติดต่อกันหลายวัน จะส่งผลกระทบต่อชุมชนชาวบ้านที่อยู่โดยรอบอย่างแน่นอน

ด้านนายจุติพล ช่วยราชการ นายกเทศบาลตำบลเขาหัวช้าง อ.ตะโหมด กล่าวว่า ปัญหาฝนทิ้งช่วงนาน จนเกิดสภาพอากาศแห้งแล้ง ในพื้นที่นอกจากจะเกิดไฟป่า ในขณะนี้แล้ว ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ของชาวบ้านในเขตเทศบาลก็เริ่มส่งผลกระทบ สวนทุเรียน สวนไม้ผล ของชาวบ้าน เริ่มขาดน้ำแล้วเช่นกัน ซึ่งหากในช่วงระยะเวลาอันใกล้ฝนตกลงมาก็ไม่เป็นพอได้บรรเทาในเบื้องต้น แต่หากฝนทิ้งช่วงนานไปกว่านี้อีก 1 เดือนปัญหาการขาดแคลนน้ำจะสงผลกระทบและความเสียหายเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน

ภาพ-ข่าว ไสว รุยันต์ จ.พัทลุง