พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ชี้แจงกรณีคืนพื้นที่เกาะกลางถนน ให้แขวงทางหลวงปทุมธานี เนื่องจากประชาชนได้ร้องเรียนผ่าน อบจ. ที่สภาพเกาะกลางถนนไม่มีการปรับปรุงดูแลจนมีสภาพเสื่อมโทรมมาก ทำไม อบจ.จึงไม่มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ดูแลให้อยู่ในสภาพที่น่าดูน่ามอง

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า สภาพของเกาะกลางถนนมีต้นไม้ที่สร้างปัญหามาโดยตลอด เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมพยายามที่จะปรับปรุง ปกติเกาะกลางถนนจะอยู่ในการดูแลของแขวงทางหลวงปทุมธานี ต่อมามีการส่งมอบให้ อบจ.ดูแลนานมาแล้ว ก่อนที่ตนจะมารับตำแหน่งหากมีพายุฝนใบจากต้นปาล์ม ก็จะปลิวลงผิวจราจรพี่น้องประชาชนใช้เส้นทางก็เกิดอุบัติเหตุ เกาะกลางถนนอยู่ในการดูแลของ อบจ.จริง แต่อบจ.ทำอะไรไม่ได้ ผมจะปรับปรุงเปลี่ยนภูมิทัศน์ทั้งหมด ให้เกาะกลางทั่วจังหวัดปทุมสวยงามมีไฟฟ้าส่องสว่าง และจะทำสะพานปทุมธานีให้เป็นสะพานที่สวยที่สุดในประเทศแต่ยังทำไม่ได้ เลย

แขวงทางหลวงปทุมธานีปฏิเสธเลยบอกว่าไม่ได้  แม้แต่ต้นไม้ใหญ่ที่อยู่เกาะกลางถนนที่ต่างประเทศเขาไม่มี เพราะจะไปบดบังวิสัยทัศน์ของการขับรถของพี่น้องประชาชน เราจะไม่เห็นรถสวนทางในฝั่งตรงข้าม แม้แต่สุนัขวิ่งตัดหน้าเข้ามาก็ไม่เห็น ทาง อบจ.ก็พยายามที่จะปรับปรุงโดยขอไปที่แขวงทางหลวงปทุมธานีแต่แขวงทางหลวงปทุมธานีไม่ให้ เราก็ปรับปรุงไม่ได้ แล้วจะให้เราดูแลทำไม แม้แต่ไฟฟ้าส่องสว่างเกาะกลางถนนพี่น้องประชาชนก็เข้าใจผิดว่า อบจ.ไม่ทำไม่แก้ไข ทุกเส้นทางเป็นของ อบจ. เราได้ดำเนินการพยามยามแก้ไขแล้วมีการวางแผนออกแบบและตั่งงบประมาณไว้หมดแต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปดำเนินการ ดังนั้นผมจึงได้ทำบันทึกส่งขึ้นพื้นที่เกาะกลางถนนไปตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2567 ให้แขวงทางหลวงปทุมธานีดูแลเองเลย

ฝากพี่น้องประชาชนให้เข้าใจว่าต่อจากนี้เกาะกลางถนนไฟฟ้าส่องสว่างไม่ใช่การดูแลของ อบจ. เมื่อมีคำถามว่าทำไมถึงเสื่อมโทรมแสงสว่างไม่มี จะมาโทษ อบจ.อีกไม่ได้ โครงการ ดำเนินการแก้ไขปรับปรุง เราไม่ได้ไปหวังผลประโยชน์จากการเอาต้นไม้มาปลูกเพื่อเอาเงินทอน เราอยากดูแลให้ดี แม้แต่สะพานปทุมธานีไฟฟ้าไม่สว่าง เราจะทำให้สะพานให้สวย เพื่อให้เป็นสะพานที่สวยที่สุด ก็ทำโครงการขอไปที่แขวงทางหลวงปทุมธานีผ่านไป1ปีแล้วยังไม่รับการตอบรับ เป็นแบบนี้แล้วเราจะดูแลกันอย่างไร หากคุณจะมอบการดูแลคุณต้องมอบให้ขาด นี่คุณจะมากั๊กไว้ทำไม จะทำอะไรต้องขออนุญาต ผมเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง อะไรที่เกิดประโยชน์กับประชาชนเร็วที่สุดผมทำเลย ผมตั้งงบประมาณไว้แล้วเป็นปีแบบโครงการต้องไปขอ ส่วนถ้า เทศบาล อบต.เมื่อ อบจ. ส่งคืนแล้วหากมีเทศบาลหรือ อบต.จะเขาดูแลไป ดูแลในพื้นที่ของเขา แต่แขวงทางหลวงปทุมธานี คุณต้องให้อำนาจเขาดูแลเต็มที่ ซึ่งการทำงานของ อบจ.ต้องทำแผนเพื่อเข้าแผน เมื่อสภาฯอนมัติ เมื่อมีงบประมาณมาถูกต้องแล้วเราถึงจะนำมาจัดซื้อจัดจ้าง แต่เรามาติดขัดส่งแบบไป กว่าจะตอบมานานจนเข้าแผนไม่ทัน เรามีกรอบเวลาอยู่

ปัจจุบัน อบจ.เราได้เพียงแต่นำคนงานเจ้าหน้าที่ไปตัดกิ่งดูแลต้นไม้เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ แต่ต้นไม้ก็โตทุกวัน เรามีแผนจะรื้นทั้งหมดเพื่อเปลี่ยนแบบให้สวยงามก็ไม่ได้ ขอให้ประชาชนรับรู้ว่าขณะนี้สภาพเกาะกลางถนนไฟส่องสว่าง อบจ.ไม่เกี่ยวนะครับ การดุแลกลับไปที่แขวงทางหลวงปทุมธานี คุณดูแลให้ดี ผมจึงได้นำงบประมาณที่ตั่งไว้เพื่อจะปรับปรุงเกาะกลางถนนนำกลับมาดูแลผู้สูงอายุและฉีดวัคซีนไข้ขวัญใหญ่ 4 สายพันธุ์ให้พี่น้องประชาชน ผมเอาชีวิตของพี่น้องประชาชนก่อน งบประมาณทั้งหมดทำเพื่อประชาชน.

ภาพ-ข่าว ธีทัต อุ้มญาติ จ.ปทุมธานี