ที่ สภ.บางศรีเมือง พ.ต.อ.สมชาย แจ้งธรรมมา ผกก.สภ.บางศรีเมือง พ.ต.ท.เศรษฐหาญ เศรษฐภากรณ์  รอง ผกก.สส.สภ.บางศรีเมือง พ.ต.ท.พงค์นเรศ ศิริเสถียร สว.สส.สภ.บางศรีเมือง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้เชิญตัว นายประชา หรือแม็ก กิจติราช อายุ 26 ปี ที่อยู่ 73/13 หมู่ที่ 6 ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี มาที่สภ.บางศรีเมือง สืบเนื่องจากวันที่ วันที่ 20 เม.ย. 67 เวลา 12.35 น. นายประชาได้ขับรถสามล้อสาธารณะ (เช่ามา) หมายเลขทะเบียน สก 2155 กทม. เข้าไปก่อเหตุลักทรัพย์ธนบัตรเงินสดที่ทำบุญ ซึ่งติดอยู่ที่ต้นไม้

ภายในถังผ้าป่า ที่หน้าสำนักงานนิติบุคคล หมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งย่านพระราม 5 ไปจำนวน 300 บาท โดยนายประชาได้รับสารภาพว่านำเงินไปจริง เพื่อนำไปใช้จ่ายในครอบครัวเพราะมีลูก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาคือ ลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป และจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาดำเนินคดีตามกฏหมาย และจะนำตัวไปฝากขังพรุ่งนี้ช่วงเช้า

นายประชา (ผู้ต้องหา) กล่าวว่า ตนไม่ได้ตั้งใจทำ ที่ทำไปเพราะไม่ยอมคิดให้ดีก่อน ตนอยากจะขอโทษ เพราะตนหาเงินไม่พอใช้เลี้ยงลูก เพราะตนมีอาชีพขับรถตุ๊กตุ๊ก ทำให้เงินไม่พอ ต้องเสียค่าเช่ารถ ไม่มีเงินจะกิน ตนไม่เคยก่อเหตุที่ไหนมาก่อน รู้สึกผิดและสำนึกในสิ่งที่ทำ

น.ส.ศุภพร กึนพันธ์ ผู้จัดการหมู่บ้านจัดสรร เล่าว่า ทางนิติได้มีการตั้งผ้าป่าไว้ แต่ไม่ทราบว่าเงินที่ทำบุญมีอยู่เท่าไหร่ ตนทราบว่าเงินผ้าป่ามีทั้งหมด 10 ไม้ จากการตรวจสอบพบว่าเงินหายไปประมาณ 5 ไม้ จึงได้ย้อนกล้องวงจรปิดดูพบว่าคนร้ายได้หยิบเงินไปจำนวน 7 ครั้ง ซึ่งไม้ผ้าป่าจะเป็นเงินแบงค์ 20 ที่เสียบไว้ ตนรู้สึกว่าเงินเป็นเงินผ้าป่าไม่สมควรที่จะขโมยไป เพราะเป็นเงินทำบุญ ซึ่งตนทราบว่าคนร้ายจอดรับคนอยู่ที่ท่าน้ำบางศรีเมือง ได้รับผู้โดยสารในหมู่บ้านและเข้ามาส่ง จึงใช้โอกาสนี้ขโมยเงินไป แต่เขาพลาดเพราะว่าตอนที่เขาเข้ามาในหมู่บ้านเขาไม่มีบัตรประชาชน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้จดป้ายทะเบียนไว้ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุตนได้เข้าแจ้งความที่สภ.บางศรีเมือง ตนไม่สนว่าเงินจะมากหรือน้อย จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เพราะว่าอยากให้กรณีนี้เป็นตัวอย่าง ตนสามารถให้อภัยได้ แต่จะไม่ยอมความ ซึ่งตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่นิติต้องวางแผนกันใหม่เพราะต้องการที่จะทำบุญอยู่ ต้องหาที่เก็บและดูแลให้ดี กลัวจะโดนขโมยอีกครั้ง และจะต้องนับยอดจากไม้ทุกวัน จะเช็คอยู่ตลอดเวลา ตนจึงอยากฝากบอกคนที่คิดจะทำว่าให้คิดใหม่ อย่าคิดสั้นอย่าเอาเงินเพียงเล็กน้อยมาแลกกับการติดคุก และอย่าอ้างว่าไม่มีเงินกินข้าวจึงต้องขโมย เพราะงานสุจริตมีให้ทำตั้งมากมาย

เบื้องต้นทางด้าน พ.ต.ท.พงค์นเรศ  ศิริเสถียร สว.สส.สภ.บางศรีเมือง ได้ตรวจสอบเช็คประวัติทางผู้ต้องหา ยังไม่เคยก่อเหตุและไม่มีคดีติดตัว ส่วนสาเหตุที่ทำไปเพราะต้องหาเงินเลี้ยงลูก และเงินไม่พอกิน

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี