ที่วัดบ่อ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายปรีติ เจริญศิลป์ ส.ส.พรรคก้าวไกลนนทบุรี เขต5 ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย   นายสมศักดิ์ ลามอ รองนายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด ดร.ชัยเมศร์ ชัยพัชรกุลพงษ์ หรือดร.แก้ว ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) จังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงสร้างที่ได้รับผลกระทบกรณีถนนทรุดตัว บริเวณหน้าวัดบ่อ เมื่อวันที่ 6 เม.ย.67 ที่ผ่านมา จนกระทั่งวันนี้ทางวัดได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว พื้นกระเบื้องข้างโบสถ์ร้าวแตกกว้างเป็นหลุมลึกเป็นโพรงใหญ่ประมาณ 3.40 เมตร รวมถึงกำแพงวัดมีรอยแตกร้าวรอบวัด พร้อมเตรียมประชุมใหญ่จัดตั้งคณะกรรมการโดยมีสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย เป็นที่ปรึกษาให้กับทางวัด เพื่อนำเสนออย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรมกับทางบริษัทผู้รับเหมา และการไฟฟ้านครหลวง

ศ.ดร.อมร กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจสอบโครงสร้างได้แบ่งออกมาเป็น 3 บริเวณ 1.ตัวโครงสร้างหลัก 2. โครงสร้างอุโบสถ 3. โครงสร้างที่ตั้งอยู่บริเวณเสาเข็ม จากที่ตรวจสอบแล้วยังไม่มีรอยร้าวที่ชัดเจน แต่ต้องเอากล้องมาส่องดูเรื่องของความเอียงของโครงสร้าง ซึ่งเท่าที่ดูยังไม่พบปัญหาของโครงสร้าง แต่ส่วนของตัวพื้นที่ยื่นออกไป และตัวรั้ว เห็นว่ามีการเอียงตัวอย่างชัดเจน ปัญหาอาจจะเกิดจากดินทรุด มีร่องรอยของการแตกร้าวเกิดขึ้นแล้ว แสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้ต้องจำเป็นในการแก้ไข และต้องให้ความสำคัญแก้ไขอย่างเร่งด่วน จะทำ แก้บริเวณรั้วเอียงและพื้นร้าวให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ตอนนี้ได้แนะนำทางวัดว่าต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการ คณะทำงาน ที่ ประกอบด้วยสมาคมวิชาชีพ สภาวิชาชีพ ที่เป็นผู้มีความรู้ เข้ามาช่วยแนะนำแก่ทางวัด และต้องมีหน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง จะเป็นผู้ประสานงานทางวัด และจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เข้ามาเพื่อนำเสนอแผนการ ทางสมาคมวิศวกรโครงแห่งประเทศไทย จะเป็นที่ปรึกษา และจะให้ความคิดเห็นการแก้ไขปัญหารั้วร้าว รั้วเอียง ปัญหาพื้นร้าว ให้ซ่อมแซมอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรมให้มีความปลอดภัยอย่างถาวร ส่วนเรื่องของการใช้งานอาคารหลัก ได้เรียนทางจะเอาวาดไว้ว่ายังคงใช้งานได้บริเวณโบสถ์ตั้งอยู่บนเสาเข็มยาว และยังไม่ได้พบรอยร้าว ส่วนเรื่องรั้วและกำแพงที่เอียงต้นจะทำรายงานทางวิชาการเพื่อที่จะส่งมอบให้กับทางผู้รับเหมาที่จะมาแก้ไขเรื่องนี้ต่อไป

นายปรีติ  กล่าวว่า วันนี้ได้เชิญทางสมาคมวิศวกร โครงสร้างแห่งประเทศไทยเข้ามาตรวจสอบ ต้นมีความสบายใจเพราะจากการตรวจสอบไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ว่ายังไม่ไว้ในระยะยาว จะต้องเข้ามาตรวจสอบกันอีกครั้ง ส่วนกำแพงที่เอียงเป็นความเสียหายที่เห็นได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมร่วมกัน เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการ และจะทำให้จบงานเร่งรัดอย่างโดยเร็ว

ดร.ชัยเมศร์ หรือดร.แก้ว กล่าวว่า  จากวันแรกที่เข้ามาตอบสอบจนถึงวันนี้พบว่าบริเวณกำแพงวัด เห็นได้ชัดว่าเอี่ยงล่าสุดลงอย่างมาก มองด้วยตาเปล่าเห็นว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก วันนี้ต้องขอขอบคุณทางสส. และสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย และรองนายกเทศบาลนครปากเกร็ดที่เข้ามาทำงานร่วมกัน ในวันนี้ เพื่อแก้ปัญหาซ่อมแซมต่อไป

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าว จ.นนทบุรี