ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบหนุ่มใหญ่วัย 51 ปีครอบครองอวกหมูป่าหรือภาษาจีนเรียกกันว่า ช๊อกหมู ที่เป็นของที่หายากสรรพคุณแคล้วคลาด คงกระพันซึ่งคนีนค้นหามาครอบครองเพื่อนำไปสกัดทำยารักษาคนได้ ทราบชื่อนายธนยศ  (หนึ่ง)ฉิมพาลี  อายุ 51 ปี 9/6 มา.4 ตรง.แหลมบัว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้เล่าให้ฟังว่าที่บ้านมีอ้วกหมูป่าจะเป็นก้อนทรงวงลีออกสีดำซึ่งที่ได้มาช่วงแรกมีอาชีพชะแระหมูขายช่วงประมาณปี 2559 ตนเองไปชื้อหมูป่ามาจากบ้านหมู่ใหญ่บ้านแถวตำบลท่าตำหนัก อำเภอนครชัยศรีและนำมาชำแระเนื้อขาย เมื่อทำหมูป่าและจะล้างเครื่องในและพบก้อนอ้วกอยู่ในถุงน้ำดีซึ่งช่วงแรกจะไม่รู้ว่าคืออะไรแต่ก็มีคนงานที่มาช่วยทำหมูเป็นคนกัมพูชามาขอโดยบอกว่าอยากได้ ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าเป็นอะไร แต่พอเอามาตรวจสอบพบว่ามีใหญ่เท่าฝ่ามือหนักประมาณ 1 กิโลกรัม และไม่ได้ยกให้ใคร จากนั้นได้นำไปล้างน้ำมาใส่จานตั้งไว้ให้แห้งและเอามาเก็บบูชา

นายหนึ่งบอกอีกว่า อาของตนเองอาชีพพรานป่าอยู่จังหวัดกาญจนบุรีเคยเล่าให้ฟังเรื่องอภินิหาริย์และความอัศจรรย์ของอ้วกหมู ตนเองจึงเห็นลักษณะคล้ายกับที่น้องชายแม่บอกว่าเป็นเครื่องรางสามารถป้องกันฝีป่า สมิงพราย แคล้วคลาดคงกระพัน หากใครมีไว้บูชาหรือนำติดตัวจะแคลวคลาดจากผีป่าและสมิงพรายจากคำบอกเล่าของพรานป่าและตอนนี้ได้เก็บไว้เกือบ 5ปีแล้ว อ้วกหมูป่ามีลักษณะยุบลงมาเหลือความยาว 10 เซ็นติเมตร รอบวง 20 เซ็นติเมตรน้ำหนักประมาณ 2-3 ขีดลักษณะมีขนปกคลุ่มดำๆเงาๆเกาะเป็นก้อนซึ่งนับว่าเป็นเครื่องรางของขลังที่หายากมากมีแต่คนอยากได้ครอบครอง ส่วนตัวจะบูชาอ้วกหมู โดยมีความเชื่อว่ามีเทวดาดูแลอยู่โดยจะใช้ผลไม้และน้ำแดง 1 ขวดน้ำเปล่า 1 ขวดไหว้ทุกวันพระ

นายหนึ่งบอกอีกว่า

นอกจากมีอ้วกหมูป่าแล้วตนเองก็ยังมีอ้วกหมูบ้าน หรือ หมูเลี้ยงด้วยเช่นกัน โดยได้เก็บไว้กับตัวมานานเกือบ 10ปี โดยตอนนั้นตนเองไปซื้อหมูตามบ้านแถวราชบุรีเอามาชำแระขายเนื้อผ่าท้องล้างเครื่องในพบอ้วกหมูเป็นก้อนในถุงน้ำดีเช่นกัน เมื่อจับแล้วนุ่มมือมีน้ำหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม ตนเองก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไรจึงเก็บเอาไว้ที่บ้านเวลาแห้งแล้วจะมีขนยาวสีขาวเทาขนยาวมีความยาว 12 เซ็นและรอบว ง 22 เซ็นและน้ำหนักประมาณ 1 ขีดและมาทราบอีกครั้งเมื่อได้อ้วกหมูบ้าน จากการบอกของอาที่เป็นพรานป่าอยู่จังหวัดกาญจนบุรี ก็ได้บอกอีกว่าอ้วกหมู จะมีกลุ่มที่จะนิยมหาไว้ครอบครองจะส่วนมากเป็นคนต่างชาติ ซึ่งเท่าที่ทราบว่าการแลกเปลี่ยนอ้วกหมู่ป่าและอ้วกหมูบ้าน ในราคาหลักล้านบาท โดยหากใครจะแบ่งไปบูชาตนเองก็ยินดีจะปล่อยให้ไปบูชา สามารถติดต่อมาได้ โดยส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะเป็นสองชิ้นที่มีอยู่ในจังหวัดนครปฐมเท่านั้น

ส่วน นายณรงค์ศักดิ์ (ณรงค์)แข็มทอง อายุ 52 ปี ทำงานคุมคนงานชำแระหมูอยู่ในฟาร์มหมูแห่งในเมืองนครปฐม บอกอีกว่า ปกติตนเองวันหนึ่งตนเองจะคุมคนงานชำแหละเนื้อหมูประมาณ 300-400 ตัวต่อวันปีหนึ่งเห็นการชำแระหมูเป็นหมื่นๆตัวแต่ก็ไม่เคยเจออ้วกหมูสักตัว ทำมาตลอด20-30ปีอยู่ในโรงชำแระหมูก็ไม่เคยเจอตนเองได้ทราบข่าวว่าคนนครชัยศรีมีอ้วกหมูป่าและอ้วกหมูบ้านครอบครองจึงได้ขับรถมาขอดูที่บ้านนายหนึ่งเจ้าของอ้วกหมู่เมื่อได้เห็นสิ่งที่ตนเองไม่เคยเห็นอ้วกหมูมาก่อนก็รู้สึกชอบ เท่าที่ทราบมาว่าใครมีไว้ครอบครองจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นเดินทางไปไหนแคล้วคลาดปลอดภัยถ้าเจ้าของเขาขายให้ตนเองก็อยากได้ไว้บูชาแต่ก็ไม่ทราบว่าเข้าจะขายให้หรือเปล่าถ้าขายจะขายสักเท่าไรถ้าตนเองได้ไปจะเอาไปไว้บูชาและศึกษาอ้วกหมูป่าและอ้วกหมูบ้านอีกด้วย  

ภาพ/ข่าว กิตติพงษ์ จันทร์ละมูล ผู้สื่อข่าว จ.นครปฐม