นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 จังหวัดชุมพร พร้อมปล่อยขบวนรถรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และรับมอบสิ่งของสนับสนุน เสื้อกั๊ก กระบองไฟ เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยมีนายธนนท์ พรรพีภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร,นายวรัตม์ มาประณีต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร, นายวิทยา เขียวรอด ปลัดจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคีเครือข่าย ภาคเอกชน อาสาสมัคร มูลนิธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม บริเวณหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร สำหรับการดำเนินการของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 กำหนดช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 รวม 7 วัน


โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนใช้รถใช้ถนน ในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีรถสัญจรผ่านจังหวัดชุมพรกว่า 500,000 คัน ส่งผลให้มีอัตราเสี่ยงอุบัติเหตุสูงกว่าปกติ 2 – 3 เท่า จังหวัดชุมพร จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ขึ้น กำหนดดำเนินการช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วันแห่งความปลอดภัย ในระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2567 เพื่อบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ดำเนินการตามมาตรการทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านถนนและสภาพแวดล้อม 2) ด้านยานพาหนะ 3) ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย 4) ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ และ 5) ด้านการบริหารจัดการ โดยในปีนี้จังหวัดชุมพรมีเป้าหมายลดลง 5% จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี กล่าวคือ การเกิดอุบัติเหตุไม่เกิน 34 ครั้ง ผู้บาดเจ็บไม่เกิน 35 ราย และผู้เสียชีวิต ไม่เกิน 2 ราย จังหวัดชุมพรจึงได้จัดกิจกรรมโดยบูรณาการภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง รวม 31 หน่วยงาน รวมถึงแสดงพลังของภาคีเครือข่ายที่พร้อมปฏิบัติงานการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 เพื่อเป็นการสร้างกระแสความปลอดภัยทางถนน


นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนน ถือเป็นปัญหาหนึ่งของสังคมไทย ที่ทำให้เกิดความสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก จังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดประตูสู่ภาคใต้ อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 498 กิโลเมตร มีเส้นทางคมนาคม ทางถนนระหว่างจังหวัดต่างๆ และระหว่างอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กว่า 1,000 สายทาง ระยะทางกว่า 1,120 กิโลเมตร โดยในปีที่ผ่านมา จังหวัดชุมพรมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ถึง 127 ราย คิดเป็นอัตราเสียชีวิต 24.42 คนต่อแสนประชากร ซึ่งต่ำกว่าค่าเป้าหมายเพียงเล็กน้อย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก ปัจจัยเสี่ยงทั้งด้านคน ด้านรถ และด้านถนนและสิ่งแวดล้อม จึงมีเพิ่มกว่าช่วงปกติถึง 3 เท่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและกระตุ้นเตือนให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสูญเสีย และมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้แก่ตนเองและครอบครัว ตลอดจนถึงชุมชนและสังคม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 นี้ ซึ่งจังหวัดให้ความสำคัญใน 2 ประเด็น คือ 1. การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน คือ ลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ (Admit) และผู้เสียชีวิต ให้เหลือน้อยที่สุด และ 2. การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนที่ผ่านพื้นที่จังหวัดชุมพร ให้ได้รับความปลอดภัยและเดินทางด้วยความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ขอให้ทุกภาคส่วน รวมทั้งจุดตรวจหลัก จุดบริการ และด่านชุมชน ดำเนินการตามมาตรการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อย่างเข้มข้นและจริงจัง โดยจังหวัดชุมพรใช้กำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมาก ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน อำนวยความสะดวกที่น้องประชาชน ซึ่งต้องขอบพระคุณความเสียสละของเจ้าหน้าที่ ที่ต้องปฏิบัติงานตลอด 24 ชม. โดยเฉพาะตามท้องถนน จุดเสี่ยงต่าง ๆ ขอฝากพี่น้องประชาชนชาวชุมพรทุกท่าน ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการรณรงค์ต่าง ๆ แล้วเราจะมีความสุขตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้//

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร -ชุมพร