ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง สั่งการให้ นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เข้มงวดกวดขัน การลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้ ล่าสัตว์ หาของป่า ซึ่งจะเป็นสาเหตุการเผาป่า ซึ่งทำให้เกิดจุด hotspots ในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย บริเวณป่าปางแปก หมู่ 7 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จำนวนมาก จึงสนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ สายตรวจ ขสป.ลุ่มน้ำปาย ที่1 อำเภอปายและเจ้าหน้าที่ สายตรวจ ขสป. ที่2 อำเภอปางมะผ้า ลาดตระเวนดับไฟและหาตัวผู้ลักลอบเผาป่า ตามจุด hotspots ของเช้าและบ่ายวันที่ 9 มีนาคม 2567 บริเวณป่าปางแปก ซึ่งได้รับแจ้งจากผู้หวังดี ว่ามีการลักลอบเลื่อยไม้ตอนกลางคืนโดยการเดินลาดตระเวนเข้าพื้นที่ และดักซุ่ม

ขณะกำลังลาดตะเวน ตามเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ พบชาย 1 คน กำลังเลื่อยไม้ ด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและได้ควบคุมตัวชายคนดังกล่าว ทราบชื่อภายหลังจากคำให้การว่า ชื่อนายเจริญชัย อายุ 58 ปี ได้อ้างว่า เลื่อยไม้เพื่อนำไปทำไม้เขียง เพื่อใช้ในพิธีกรรมชาวลีซู

ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว พบว่ามีการบุกรุกขยายพื้นที่จากเดิม 2-1-6 ไร่ จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวนที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย หลังจากนั้น ได้แจ้งข้อกล่าวหานาย ว่า ทำไม้และมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และทำอันตรายแก่ไม้ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ก่นสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

จึงทำการตรวจยึด ไม้กระยาเลย(หว้า)จำนวน 6 ท่อน ปริมาตร 0.968 ลบ.ม. ไม้กระยาเลย(ปอเลียง)จำนวน 2 ท่อน/ต้น ปริมาตร 1.092 ลบ.ม.เลื่อยโซ่ยนต์พร้อมคันบังคับโซ่ขนาด 11.5นิ้ว , มีด จำนวน 1 เล่ม , ขวาน จำนวน 1 เล่ม , ตะใบ จำนวน 1 อัน , ไขควง จำนวน 1 อัน , ไฟแช็ค 1 อันจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง พร้อมบันทึกตรวจยึดจับกุม ส่ง พงส.สภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินการสอบสวนผู้ต้องหารายนี้ ต่อไป

ภาพ-ข่าว วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน