นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ระดมกำลังเข้าดำเนินการตามแผนของผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ให้เข้มงวดกวดขัน การลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้ ล่าสัตว์ หาของป่า ซึ่งจะเป็นสาเหตุการเผาป่า ซึ่งทำให้เกิดจุด hotspots ในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย บริเวณป่าบ้านวนาหลวง หมู่ 3ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน จำนวนมาก

จึงสนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ สายตรวจ ขสป.ลุ่มน้ำปาย อำเภอปางมะผ้า และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ มส.16(สบป่อง,มส.19(แม่ปิง) และจนท.สายตรวจ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ลาดตระเวนดับไฟและหาตัวผู้ลักลอบเผาป่า ตามจุด hotspots ของเช้าและบ่ายวันที่ 7 มีนาคม 2567 บริเวณป่าบ้านวนาหลวง ฯ ซึ่งได้รับแจ้งจากผู้หวังดี ว่ามีการลักลอบเลื่อยไม้ตอนกลางคืนโดยการเดินลาดตระเวนเข้าพื้นที่ และดักซุ่ม

ครั้นเวลาประมาณ 21.00 น. ขณะกำลังลาดตะเวน ตามเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ พบชาย 1 คน กำลังเลื่อยไม้ ด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ เมื่อเห็น จนท. ชายคนดังกล่าวจึงวิ่งหลบหนี ซึ่ง จนท. สามารถควบคุมตัวไว้ได้ พร้อมด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ และขวานผ่าไม้ ทราบชื่อภายหลังจากคำให้การว่า ชื่อนายสมจิต กาญจนสิริโชค  อายุ 24 ปี อาศัยอยู่บ้านวนาหลวง ต.ถ้ำลอด ได้ให้การว่า เลื่อยไม้เพื่อนำไปทำไม้ฟืน เพื่อใช้สอยในช่วงกิจกรรมปีใหม่ชาวลาหู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวนที่หน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้า หลังจากนั้น ได้แจ้งข้อกล่าวหานาย ว่า ทำไม้และมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และทำอันตรายแก่ไม้ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีเลื่อยโซ่ยนต์ครอบครองโดยมิได้รับอนุญาตตรวจยึด ไม้แดงท่อน จำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 1.03 ลบ.ม. ขวาน 1 เล่ม ไฟฉายคาดหัว 1อัน จักรยานยนต์อีก 1 คัน จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง พร้อมบันทึกตรวจยึดจับกุม ส่ง พงส.สภ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป