อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มาเป็นประธานมอบหน้ากากอนามัยชนิด N95 จำนวน 2 ล้านชิ้น  ให้กับตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ จำนวน 12 แห่ง  ซึ่งประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล , อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่  เพื่อนำไปสวมใส่ป้องกันตนเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ขณะนี้สถานการณ์กำลังรุนแรง  ทั้งนี้ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาด้านสุขภาพให้กับชาวเชียงใหม่  โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  พร้อมด้วย นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมพิธี  ร่วมทั้งมีประชาชนกว่า 2 พันคน มาร่วมให้การต้อนรับ

สำหรับหน้ากากอนามัยที่มอบให้แก่ผู้แทนหน่วยงานในครั้งนี้  จะถูกนำไปกระจายแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ทั่วทั้ง 25 อำเภอ  โดยเน้นในกลุ่มผู้เปราะบางก่อนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น ผู้ป่วย  ผู้พิการ  ผู้สูงอายุ  หญิงตั้งครรภ์  เด็กเล็ก และผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกฝ่ายต้องเร่งช่วยกันแก้ไข  สำหรับหน้ากากอนามัยที่นำมามอบให้กับประชาชนในครั้งนี้ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาได้บ้าง  โดยเฉพาะการบรรเทาปัญหาด้านสุขภาพ  ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความห่วงใยจากรัฐบาล  และเป็นสัญลักษณ์แทนคำขอบคุณที่ชาวเชียงใหม่ทุกคนได้ให้ความร่วมมือกันพยายามลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5  ไม่ว่าจะเป็นการไม่เผาป่า หรือการนำวัสดุทางการเกษตรไปทำถ่านไร้ควัน  ซึ่งถึงแม้ว่าทุกวันนี้ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะยังมีค่าสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก  แต่หากมองในแงมุมที่ดีก็ถือว่าสามารถลดลงได้เกินเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา  ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 สูงมากๆ ในช่วงกลางเดือนมีนาคม – เมษายน ที่จะถึงนี้

ภาพ-ข่าว นิวัตร  ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่