ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวิสัย  เขตสกุล  เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (เลขาธิการ ส.ค.ท.) เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย ดร.สุนทร  กุมรีจิตร ประธานชมรมครูประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ เลขาธิการ  ชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และรองเลขาธิการสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) และคณะแกนนำครู จ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปพบกับ นายจุลพันธ์  อมรวิวัฒน์  รมช.กระทรวงการคลัง  เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหากรณีที่ น.ศ.ของ จ.ศรีสะเกษและอีกหลายจังหวัดจำนวนมากยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ทำให้ น.ศ.ที่ยื่นเรื่องขอกู้เงินจาก กยศ.กำลังได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อขอให้ รมช.กระทรวงการคลัง ได้พิจารณาหาแนวทางในการช่วยเหลือ น.ศ.โดยด่วนด้วย

นายจุลพันธ์  อมรวิวัฒน์  รมช.กระทรวงการคลัง  กล่าวว่า เรื่องเงินกู้ กยศ.มันมีเคสที่ศรีสะเกษซึ่งได้แก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว  ตนได้ส่งทาง กยศ.เข้าไปก็ได้มีการรีพอร์ทกลับมาว่า กลุ่มนักเรียนคนไหนที่เอกสารยังไม่ครบให้แก้ไข คนที่เคยได้แล้วจะโดนตัดสิทธิ์นี้ไม่มี ไม่เคยมีในความคิดที่จะไปตัดสิทธิ์นักเรียนไม่ได้เป็นประเด็นปัญหาใดๆ  ส่วนที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยองที่มีข่าวว่านักศึกษากว่า 3,000 คนยังไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้จาก กยศ.นั้น เรื่องนี้ตนจะไปติดตามดูให้ แต่ว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้รับรายงานมา ซึ่งตนคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรเพราะว่ากลไกในการให้สู่นักศึกษานั้น กลุ่มที่เคยได้อยู่แล้วก็จะได้รับต่อเนื่องโดยกลไกขั้นตอนของมัน  กลุ่มนักศึกษาที่ยื่นแล้วไม่ได้มันมีเหตุไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประกอบอาชีพอื่น   ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเอกสารที่จะคลาดเคลื่อนสิ่งต่างๆมันเป็นประเด็นทางเทคนิคซึ่งสามารถแก้ไขได้ไม่ใช่เป็นประเด็นแต่อย่างใด

นายจุลพันธ์  อมรวิวัฒน์  รมช.กระทรวงการคลัง  กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีกลุ่มที่ลูกหนี้ กยศ.ออกมาเคลื่อนไหวว่า อัตราดอกเบี้ยและการปรับโครงสร้างหนี้ของ กยศ.คลาดเคลื่อนไม่ถูกต้องนั้น เรื่องนี้ตนได้ดำเนินการแล้ว เพราะว่ามีการแก้กฎหมายสมัยที่แล้วซึ่งพรรคเพื่อไทยและหลายพรรคในสภาฯได้ดำเนินการแก้ไข พ.ร.บ.ในเรื่องของ กยศ.เพื่อที่จะให้กลไกไม่เป็นภาระกับผู้กู้และมีการแก้แล้ว หลังจากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลมาสิ่งที่เราได้เข้าไปตรวจสอบกลับพบว่า กยศ.ยังไม่ได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ที่มีการแก้ไข ซึ่งทุกส่วนงานได้รับทราบแล้วกำลังดำเนินการปรับให้เป็นตามเกณฑ์น่าจะใช้เวลาไม่นาน/

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ  หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ